Bà Sarah Ferguson, Trưởng Đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: Sự tham gia và dẫn dắt của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã. Theo đó, các hoạt động sẽ được triển khai thông qua việc lồng ghép thông điệp bảo vệ thiên nhiên hoang dã vào chính sách Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (TNXHDN), nhằm khuyến khích nhân viên, khách hàng và cộng đồng chung tay bảo tồn sự đa dạng sinh học và các giống loài hoang dã.
Tiêu hủy mẫu vật ngà voi và sừng tê giác thu được qua truy quét các hoạt động buôn bán ĐTVHD trái phép. Ảnh: VGP/Đỗ Hương. |
Tại Hội thảo “Nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập thông qua chiến lược TNXHDN do Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam phối hợp với Tổ chức Truyền thông thay đổi hành vi Intelligentmedia diễn ra hôm nay dưới sự tài trợ của Tổ chức WWF-Đức, bà Katharina Trump, Quản lý Chương trình chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã, Tổ chức WWF - Đức nhấn mạnh: Buôn bán động, thực vật hoang dã là hoạt động phi pháp diễn ra tại nhiều quốc gia.
Điều này không chỉ gây ra những tác động tiêu cực tới sự đa dạng sinh học, buôn bán động, thực vật hoang dã, mà còn ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế và thương mại khác. Trên cơ sở đó, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giải quyết vấn nạn này. Hội thảo là cầu nối để các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm kinh doanh và đặc biệt hơn cả là cùng nhau thực hiện TNXHDN chống lại hoạt động phi pháp này.
Thời gian qua, Tổ chức TRAFFIC (mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã) đã phối hợp với nhiều tổ chức xã hội dân sự như: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam và Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam thực hiện nhiều chương trình/hoạt động nhằm truyền thông và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như vận tải, thương mại điện tử, du lịch cam kết chống lại buôn bán và sử dụng trái phép động, thực vật hoang dã.
Các thông điệp bảo vệ thiên nhiên hoang dã được đăng tải trên trên website doanh nghiệp, truyền thông qua nhiều chương trình, sự kiện, qua các kênh thông tin nội bộ của doanh nghiệp và trên các phương tiện chở khách, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải để tiếp cận tới hơn 250.000 người.