Nếu triển lãm đầu tay "Vết căn nguyên" (năm 2022) gợi nhắc đến phế tích, dấu vết thời gian và sự truy nguyên bản thể, thì "Miền thiêng xanh" tiếp nối hành trình ấy nhưng với một tâm thế tự tin, rõ nét và giàu ẩn dụ hơn.
Trong các tác phẩm mới, hình ảnh tượng thần, dáng tháp, hoa văn Chămpa ẩn hiện mơ hồ giữa sắc màu loang nhòe, tạo cảm giác vừa như bản dập khảo cổ vừa như dòng ký ức trôi chảy không dứt.
Không gian trưng bày tại triển lãm "Miền thiêng xanh".
Hoạ sĩ Phan Trọng Văn nhận xét: "Với 40 tác phẩm được triển lãm lần này, "Miền thiêng xanh" là một bước khẳng định Huỳnh Lê Nhật Tấn không chỉ là một người viết, một thi sĩ, mà còn là một hoạ sĩ đích thực, sống và sáng tạo hết mình. Từ những triển lãm cá nhân, Nhật Tấn đã mở ra một không gian chung để người xem cùng đối thoại, cùng chiêm nghiệm”.
Tâm thế tự tin, rõ nét và giàu ẩn dụ hơn được tác giả trưng bày tại "Miền thiêng xanh" lần này.
Những bức tranh mang tên Người và ký tự loài chim, Khúc mơ xanh, Đôi cánh miền đất nâu, Nhảy điệu phách của thần tiên… như những bài thơ chưa viết hết. Tranh không chiều chuộng thị giác theo lối trang trí, mà gợi mở chiều sâu tinh thần - nơi cái thấy và cái nhớ, vật chất và tinh thần, lịch sử và tâm linh gặp gỡ.
Những tác phẩm hội họa của tác giả Nhật Tấn được giới chuyên môn đánh giá như những bài thơ chưa viết hết.
Trong lời tự bạch, Huỳnh Lê Nhật Tấn chia sẻ: “Đời sống có hàng ngàn vết thương không cần chữa, chỉ cần đặt dưới ánh sáng. Hay trừu tượng với miền đất không nằm trên bản đồ, mà nằm trong chính trái tim ta. Tôi gọi đó là Miền thiêng xanh”.
Triển lãm "Miền thiêng xanh" kéo dài từ nay đến hết 5/10 tại 22 Gallery (22 Phạm Cự Lượng, phường Tân Sơn Hòa, TP Hồ Chí Minh) sẽ trở thành điểm hẹn của những người yêu nghệ thuật, muốn đắm mình vào không khí của thi ca và hội họa.