Tình trạng này khiến cầu Diễn Kim ngày càng hư hỏng nặng, đồng thời thường xuyên gây ách tắc giao thông khu vực trên cầu.
Ghi nhận của phóng viên tại khu vực cầu Diễn Kim, có hàng chục tàu thuyền công suất từ 400 - 800CV tập trung neo đậu ở dưới chân cầu; thân cầu và dãy lan can trên cầu là nơi các ngư dân dùng giây thừng giằng néo tàu thuyền khi neo đậu; các ngư dân còn làm các thang bằng sắt buộc một đầu vào lan can cầu để leo trèo lên, xuống với các tàu thuyền đang neo đậu ở phía dưới cầu Diễn Kim.
Trên mặt cầu, nhiều điểm lan can đã bị hư hỏng, gãy đổ, nứt nẻ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; cầu cũng thường xuyên bị rung lắc rất mạnh mỗi khi có xe ô tô tải cỡ nhỏ chạy qua.
Anh Nguyễn Văn Toàn, người dân xã Diễn Kim cho biết, cầu Diễn Kim là cầu dân sinh có lưu lượng người tham gia giao thông lớn, song việc neo đậu tàu thuyền dưới chân cầu gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Đặc biệt là vào thời điểm mưa to gió lớn, tàu thuyền giằng néo vào cầu bị đẩy ra xa, kéo theo thân cũng cầu bị rung lắc rất mạnh. Bên cạnh đó, trên mặt cầu còn thường xuyên diễn ra tình trạng các xe tải dừng trên mặt cầu để cấp đá lạnh, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm cho các tàu thuyền trước khi ra khơi đánh bắt cá nên gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Các ngư dân neo đậu tàu thuyền dưới chân cầu Diễn Kim cho biết, các tàu neo đậu dưới chân cầu Diễn Kim chủ yếu là của các ngư dân xã Diễn Bích. Do không có điểm neo đậu tàu thuyền vào mỗi khi đi đánh bắt cá trên biển về hay vào mùa mưa bão nên các ngư dân đành neo đậu và giằng néo vào cầu Diễn Kim. Trung bình mỗi chuyến đi biển về, các tàu sẽ neo đậu nghỉ ngơi tại đây từ 3 – 5 ngày và nhận các nhu yếu phẩm cho chuyến đi biển kế tiếp.
Anh Nguyễn Văn Tùng, ngư dân xã Diễn Bích cho biết, dù biết việc neo đậu và giằng néo dưới chân cầu Diễn Kim là sai quy định, song không có nơi neo đậu nên các chủ tàu thuyền đành phải neo đậu tại đây. Mong muốn lớn nhất của hàng trăm ngư dân xã Diễn Bích là các cơ quan chức năng cần sớm bố trí xây dựng khu neo đậu tàu thuyền cho các ngư dân mỗi khi đánh bắt cá về cũng như để tránh trú bão.
Cầu Diễn Kim được xây dựng năm 1997, dài hơn 100m, rộng 3m là cầu dân sinh có lưu lượng người tham gia giao thông lớn, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân các xã ven biển như: Diễn Kim, Diễn Bích, Diễn Vạn, Diễn Hùng, Diễn Hải… của huyện Diễn Châu. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng và bị xuống cấp nghiêm trọng, năm 2016 cầu được sửa chữa, nâng cấp với kinh phí 1,4 tỷ đồng.
Ông Phạm Xuân Bang, Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết, theo thống kê, toàn xã Diễn Bích có khoảng 300 tàu đánh bắt xa bờ thường xuyên giằng néo, neo đậu dưới chân cầu Diễn Kim. Tình trạng này gây hư hỏng cầu và gây ách tắc giao thông trên cầu diễn ra từ nhiều năm nay.
Chính quyền hai địa phương xã Diễn Kim và xã Diễn Bích đã có biển cấm giằng néo tàu thuyền, nhiều lần ra quân nhắc nhở, xử lý và đã đề nghị bằng văn bản gửi đến UBND huyện Diễn Châu và Đồn Biên phòng Diễn Thành cấm không cho tàu thuyền giằng néo, neo đậu ở dưới cầu. Song, tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, chính quyền cấp huyện và cơ quan chức năng chưa có giải pháp triệt để do chưa bố trí khu neo đậu cho các tàu thuyền.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, chính quyền xã Diễn Kim đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm bố trí khu neo đậu tàu thuyền cho các ngư dân xã Diễn Bích. Bên cạnh đó, trước thực trạng cầu Diễn Kim đang hư hỏng nặng, chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị lên các cơ quan cấp trên có phương án xây dựng cầu mới và được Chính phủ phê duyệt, bố trí nguồn vốn để xây dựng cầu mới, thay cầu Diễn Kim cũ trong năm 2020.