Góp phần lan toả chính sách an sinh xã hội

Trong những năm qua, báo Tin tức Cuối tuần (nay là Tuần Tin tức) và chuyên đề Dân tộc miền núi của báo Tin tức đã được phát hành rộng rãi đến các bản làng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Những thông tin về chủ đề an sinh xã hội luôn được cập nhật của báo Tin tức đã góp phần phổ biến, lan toả các chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, chính sách giảm nghèo đến với đồng bào các dân tộc anh em.

Chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn được báo Tin tức chú trọng, mở chuyên mục riêng nên thu hút đông đảo bạn đọc. Bà Nguyễn Thị Xinh, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BHXH tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Trước thời điểm năm 2023, tôi từng có 3 năm làm công tác truyền thông phát triển đối tượng của BHXH tỉnh Đắk Lắk. Qua thực tế công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tôi nhận thấy truyền thông, báo chí, trong đó có báo Tin tức có vai trò quan trọng nâng cao nhật thức người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, khi mà người dân tiếp cận thông tin chính thống còn thiếu”.

“Trong những lần đi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới các bản làng, chúng tôi thường đem những ấn phẩm chuyên đề báo chí, trong đó có báo Tuần Tin tức, Chuyên đề Dân tộc miền núi của báo Tin tức để giới thiệu cho bà con về chủ trương, chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT để tạo niềm tin với người dân. Cùng với sự tham gia tuyên truyền của các già làng, trưởng bản, người có uy tin trong cộng đồng và các hình thức tiếp cận đa dạng trên hệ thống truyền thanh, mạng xã hội, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại các địa phương của tỉnh luôn tăng, góp phần phủ rộng lưới an sinh xã hội”, bà Nguyễn Thị Xinh chia sẻ.

Chú thích ảnh
Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm mua BHXH tự nguyện, BHYT Trà Vinh được lan tỏa về cách làm hay giúp phụ nữ nghèo tiếp cận lưới an sinh xã hội.

Trong khi đó, bà Hồng Anh, trưởng phòng Truyền thông BHXH Trà Vinh cho biết: “Chúng tôi luôn xác định tuyên truyền phải đi trước một bước khi mở rộng đối tượng tham gia bởi có nhận thức đúng về đóng BHXH sẽ có lượng hưu về già và khi không may gặp rủi ro có BHYT gánh đỡ chi phí thì người dân mới tham gia lâu dài. Thực tế, tại nhiều vùng nông thôn Trà Vinh, các loại bảo hiểm thương mại đã tiếp cận người dân từ nhiều năm nay. Do đó, việc tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình làm thường xuyên liên tục, kết hợp các hình thức tuyên truyền dễ nhớ, phù hợp với tập quán địa phương. Trước đây, người dân vùng nông thôn cho rằng chỉ người làm nhà nước, làm công nhân mới có lương hưu nhưng nay khi được tuyên truyền thì người dân mới biết tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ có lương hưu”.

“Do đó, chúng tôi rất cần tuyên truyền rộng về lĩnh vực BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới đông đảo người dân. Năm 2022, các phóng viên, trong đó có phóng viên báo Tin tức đã tham gia thâm nhập thực tế cơ sở tuyên truyền các điển hình, cách làm hay của Trà Vinh về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như mô hình nuôi heo đất tiết kiệm của chị em phụ nữ; tuyên truyền vận động qua các sư trụ trì về chính sách BHXH tới đồng bào Khmer... Qua đó, các phong trào, mô hình được giới thiệu, lan toả tới nhiều người hơn nữa”, bà Hồng Anh chia sẻ.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam quan tâm, đọc thông tin từ báo Tuần Tin tức.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông, BHXH Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn được ngành BHXH Việt Nam chú trọng triển khai qua nhiều kênh. Theo đó, việc phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí được ngành đặc biệt coi trọng, triển khai theo hướng chuyên nghiệp, bài bản, thiết thực, hướng tới cơ sở và đến với mọi nhóm đối tượng. Đặc biệt trong đó, báo Tin tức (một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Thông tấn xã Việt Nam) với chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã luôn đồng hành, phối hợp với ngành BHXH một cách chủ động, tích cực trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Các ấn phẩm của báo Tin tức được phát hành rộng rãi trên toàn quốc, tới cả các bản làng miền núi, vùng sâu vùng xa. Đặc biệt, báo Tin tức đã xây dựng và duy trì chuyên mục “BHXH, BHYT” kịp thời giải đáp các ý kiến của bạn đọc với những vấn đề liên quan trực tiếp về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN….

Đồng thời, báo Tin tức cũng luôn ưu tiên, chú trọng việc cập nhật các loại hình tuyên truyền mới về BHXH, BHYT, BHTN theo hướng hiện đại trên báo điện tử như: Infographic, Megazine, phóng sự media… đã tạo điều kiện để độc giả, người dân được tiếp cận đa chiều, với góc nhìn tương tác tổng quan hơn về các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước.

Có thể thấy, sự phối hợp trong công tác truyền thông giữa BHXH Việt Nam và báo Tin tức đã thu được những thành quả hết sức tích cực. Dung lượng thông tin thường xuyên và có chất lượng về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên hệ thống sản phẩm của báo Tin tức đã góp phần giúp độc giả, người dân, người lao động nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để từ đó chủ động tham gia lưới an sinh.

“Mong rằng, trong thời gian tới, Báo Tin tức sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, phản ánh nhanh, kịp thời những sự kiện, vấn đề thời sự trong nước và quốc tế phục vụ độc giả; tăng cường tuyến thông tin phân tích, nhận định, dự báo, đi vào chiều sâu, nhất là đối với các vấn đề chính sách, bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các chính sách, chương trình lớn của Chính phủ. Đồng thời, sẽ tiếp tục có thêm các tuyến bài chất lượng phản ánh về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và công tác tổ chức, thực hiện các chính sách này, qua đó góp phần xây dựng và củng cố vững chắc nền an sinh xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Hoà Bình bày tỏ.

Cùng với chính sách BHXH, với chủ trương, định hướng “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác giảm nghèo của Việt Nam đã đạt những kết quả đáng kể, đặc biệt trong giai đoạn 2015-2021. Đóng góp cho chương trình này, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, hình thành mô hình sản xuất phù hợp… công tác tuyên truyền hướng tới nâng cao nhận thức người dân được Đảng, Nhà nước và các cấp ban ngành quan tâm.

Báo Tin tức cũng đã có hàng trăm bài viết về công tác giảm nghèo, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân từ những mô hình sáng tạo tại địa phương, việc tháo gỡ những bất cập trong thực thi tại cơ sở. Các loạt bài viết của báo Tin tức đã đi sát với cơ sở, kiến nghị những chính sách mới để hỗ trợ người dân thiết thực hơn. Chính vì lẽ đó, báo Tin tức 2 lần đạt giải B cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc về công tác giảm nghèo với loạt bài: "Chính sách của Đảng về nơi khô hạn" của tác giả Trần Ngọc Tú năm 2019 và Loạt bài: “Giảm nghèo đa chiều để phát triển bền vững năm 2020” của tác giả Vũ Xuân Cường – Bích Huệ.

XM/Báo Tin tức
Sức hút của các loại hình thông tin 'thương hiệu' Tin tức
Sức hút của các loại hình thông tin 'thương hiệu' Tin tức

Đã mấy chục năm trôi qua, nhưng nhiều độc giả lớn tuổi vẫn bồi hồi khi nhớ lại cảnh đông đúc người dân phải chờ đợi, xếp hàng dài tại cổng số 5 Lý Thường Kiệt và phố Phan Huy Chú (Hà Nội), cổng nhà in của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) để mong mỏi có trên tay tờ báo Tuần Tin tức và sau đó là tờ Tin tức buổi chiều...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN