Ngày 31/12, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức kễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1991-2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước Việt Nam.
Trong thời gian qua, công tác tư vấn – giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội luôn được triển khai đa dạng với nhiều hình thức từ trực tiếp đến gián tiếp cho người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN). Mỗi năm đã có hàng trăm ngàn lượt NLĐ và DN được tư vấn. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 – 2021 đã có hơn 2,8 triệu người lao động được tư vấn việc làm; gần 319 nghìn lao động được giới thiệu việc làm và 114.175 lao động được nhận việc làm.
Hoạt động thông tin thị trường lao động và của Sàn giao dịch việc làm (GDVL) có vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường lao động, là cầu nối giữa DN và NLĐ. Hệ thống sàn và điểm giao dịch việc làm vệ tinh đã ứng dụng tối đa thế mạnh công nghệ thông tin (CNTT), nhanh chóng triển khai các phiên GDVL online, kết nối trực tuyến không chỉ với DN mà với nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Đối với công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm đã kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trong hơn 10 năm triển khai chính sách BHTN đã có 494.142 người nộp hồ sơ xin hưởng hỗ trợ BHTN...
Đại dịch COVID-19 bùng phát trong 2 năm qua đã gây nhiều khó khăn, thách thức đến hoạt động của đơn vị, với số lượng người lao động đến giao dịch lên đến 6.000-7.000 người/tháng, 500-700 người/ngày cao điểm. Trung tâm đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, chủ động từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả để triển khai các hoạt động nghiệp vụ, hỗ trợ phục hồi phát triển thị trường.
Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã trở thành điểm tựa cho hàng chục nghìn lao động thất nghiệp và doanh nghiệp; Không để chuỗi cung ứng lao động bị đứt gãy, góp phần ổn định sản xuất trong bối cảnh đại dịch.
Bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội khẳng định: “Những kết quả hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động trong thời gian qua”.
Bà Bạch Liên Hương cho rằng, để Trung tâm phát triển và phát huy vai trò đúng vị thế của Thủ đô, còn cần rất nhiều biện pháp, giải pháp và sự đầu tư chuyên sâu không chỉ về cơ sở vật chất, công nghệ thông tin mà còn cả điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ và con người. Trung tâm thực hiện tốt chính sách BHTN trên địa bàn Thủ đô và xây dựng mô hình thực hiện gắn kết với công tác thông tin thị trường lao động. Việc này phải thực hiện đồng bộ trên hệ thống Sàn giao dịch việc làm để đảm bảo mục tiêu đưa NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động sau khi thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn... Trung tâm Dịch vụ việc làm thực sự phải là cầu nối hiệu quả giữa ba chủ thể người sử dụng lao động, người lao động và cơ sở đào tạo lao động.