Việt Nam cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản 

Ngày 19/9, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản tới đầu tư và kinh doanh tại thị trường này.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu trước hàng chục doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tham dự Hội thảo Xúc tiến Đầu tư và Giao thương với tỉnh Đồng Nai ở Tokyo, Đại sứ Vũ Hồng Nam nhấn mạnh: "Tại Việt Nam, Nhật Bản được coi là một trong số các đối tác và nhà đầu tư nước ngoài chiến lược và quan trọng nhất, với những dự án đầu tư có chất lượng và hoạt động có hiệu quả. Các dự án đầu tư của Nhật Bản không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam mà còn giúp tạo việc làm cho người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. 
 
Vì vậy, Đại sứ Vũ Hồng Nam khẳng định Chính phủ Việt Nam nói chung và chính quyền tỉnh Đồng Nai nói riêng cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản tới đầu tư và kinh doanh tại đây.
 
Đối với tỉnh Đồng Nai, Đại sứ Vũ Hồng Nam bày tỏ tin tưởng với việc triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành và chiến lược thu hút đầu tư có hiệu quả của tỉnh, Đồng Nai sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản.
 

Chú thích ảnh
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã giới thiệu về tiềm năng phát triển và các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, trong đó nhấn mạnh các lợi thế của Đồng Nai như dân số trẻ, hệ thống giao thông thuận lợi, đất đai màu mỡ và ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai…
 
Theo ông Vĩnh, đến nay, có trên 40 quốc gia/vùng lãnh thổ đã đầu tư vào tỉnh Đồng Nai, trong đó Nhật Bản đứng thứ ba về số dự án và vốn đầu tư. Tỉnh hiện có 1.420 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư gần 30 tỷ USD, trong đó có 259 dự án đầu tư của Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư 4,64 tỷ USD.
 
Về định hướng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Đồng Nai, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Mai Văn Nhơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, nói: “Trong nhiều năm qua, Đồng Nai đã chủ trương không thu hút vốn FDI bằng mọi giá. Tỉnh quan tâm nhiều tới chất lượng của dòng vốn, tập trung vào các dự án đầu tư có công nghệ cao, các ngành sản xuất sạch, thân thiện với môi trường và sử dụng ít lao động. Nhờ vậy, cho dù vốn FDI vào Đồng Nai không tăng đều qua các năm nhưng chất lượng của dòng vốn ngày càng được nâng cao”. 
 
Sau hội thảo, các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai đã có các cuộc gặp gỡ và trao đổi với các đối tác Nhật Bản để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.

Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trao đổi về khả năng hợp tác kinh doanh.

Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long, doanh nghiệp sản xuất găng tay cao su có trụ sở ở tỉnh Đồng Nai, cho biết với dân số gần 125 triệu người và thu nhập bình quân đầu người cao, Nhật Bản là thị trường rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đáng chú ý, người Nhật rất quan tâm tới vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm. Vì vậy, đây là thị trường rất tiềm năng cho công ty. Trong chuyến công tác này, công ty rất muốn tìm kiếm các đối tác Nhật Bản để phân phối các sản phẩm găng tay cao su tại thị trường này.
 
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nhật Bản liên tục đứng đầu trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam trong các năm 2017 và 2018. Tính lũy kế đến tháng 8/2019, vốn FDI của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức 58,2 tỷ USD, chiếm 17% tổng FDI vào Việt Nam. Hiện tại, có trên 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Đào Tùng (Pv TTXVN tại Tokyo)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhiều nhà đầu tư Nhật Bản
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhiều nhà đầu tư Nhật Bản

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), chiều 29/6, tại Osaka, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo Tập đoàn JXTG, Marubeni, Ngân hàng J.Trust, là những doanh nghiệp Nhật Bản đã và sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN