Tổng thống Morales: Bolivia sẽ vững bước trên con đường phát triển

Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ ba ngày 22/1 với cam kết tiếp tục đưa đất nước tiến lên trên con đường phát triển và thực hiện công bằng xã hội tại quốc gia có tỷ lệ người bản địa lớn nhất Mỹ Latinh.

Phát biểu tại lễ nhậm chức với sự có mặt của một số nguyên thủ Mỹ Latinh, nhà lãnh đạo Bolivia nêu bật những thành tựu kinh tế-xã hội mà nước này giành được kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2006. 

Trong 9 năm Tổng thống Morales nắm quyền, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Bolivia tăng 3 lần. Kết thúc năm ngoái, dự trữ ngoại tệ của Bolivia đạt trên 15 tỷ USD, tăng gần 9 lần so với năm 2005 và tương đương 45% GDP, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới.

Quang cảnh lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Morales. Ảnh: ABI.


Cùng với phát triển kinh tế, Chính phủ Bolivia gia tăng đầu tư để tạo việc làm, phát triển giáo dục và y tế, cung cấp cho người dân các dịch vụ công cộng cơ bản như nước sạch, điện, khí đốt. Tăng trưởng kinh tế cho phép chính phủ tăng lương tối thiểu và trợ cấp tiền thường xuyên cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, học sinh và người già, góp phần giảm tỷ lệ người dân thuộc diện bần cùng tại Bolivia từ 37,2% xuống 18,8% trong thời gian Tổng thống Morales cầm quyền.

Trong nhiệm kỳ tới, Tổng thống Morales đề ra mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, biến Bolivia thành một trung tâm năng lượng quan trọng ở Nam Mỹ, công nghiệp hóa để tăng giá trị cho các sản phẩm xuất khẩu, giảm tỷ lệ bần cùng xuống 1 con số …

Tổng thống Morales (55 tuổi) đắc cử lần đầu năm 2005, trở thành tổng thống Bolivia đầu tiên mang dòng máu thổ dân, với 53,7% số phiếu ủng hộ, tỷ lệ cao nhất mà một tổng thống Bolivia giành được trong 25 năm tính tới thời điểm đó. Ông tái cử năm 2009 với tỷ lệ ủng hộ 64,2%. Mặc dù tại nhiệm gần 9 năm, ông đắc cử nhiệm kỳ ba trong cuộc bầu cử ngày 12/10 năm ngoái với 61,4% số phiếu ủng hộ.

Uy tín của Tổng thống Morales duy trì ở mức cao nhờ những cải cách toàn diện về chính trị và kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc quốc hữu hóa ngành dầu khí, do ông thúc đẩy, cho phép chính phủ sử dụng nguồn ngân sách gia tăng nhờ chính sách này cho các chương trình xã hội vì người nghèo.

Với việc nhậm chức lần này, ông Morales trở thành tổng thống đầu tiên tại Bolivia nắm quyền ba nhiệm kỳ liên tiếp và có cơ hội phá kỷ lục về thời gian cầm quyền tại đất nước từng có thời chìm trong bất ổn và các cuộc đảo chính.

Ông Morales sẽ điều hành đất nước với hơn 10 triệu dân này tới năm 2020 với thuận lợi là đảng Phong trào Tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) cầm quyền giành được 2/3 số ghế tại cả hai viện của Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng một trong những thách thức lớn đối với Tổng thống Morales trong nhiệm kỳ tới là đối phó với tình trạng giá khí đốt – nhiên liệu Bolivia có trữ lượng lớn thứ hai tại Nam Mỹ - giảm mạnh.


Quang Sơn
(Phóng viên TTXVN tại Argentina)

Bolivia và Mỹ xúc tiến bình thường hóa quan hệ
Bolivia và Mỹ xúc tiến bình thường hóa quan hệ

Bolivia và Mỹ đang có những cuộc tiếp xúc ngoại giao nhằm khôi phục quan hệ ở cấp đại sứ, đồng thời Bolivia mong muốn tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN