Nữ Bộ trưởng Nhật Bản thăm đền Yasukuni

Ngày 23/4, một thành viên trong nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm đền Yasukuni, động thái có thể khiến hai quốc gia láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích mạnh mẽ.

Theo hãng tin Kyodo, bà Eriko Yamatani, người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia kiêm Bộ trưởng phụ trách quản lý thảm họa, đã tới đền Yasukuni vào sáng cùng ngày. Bà Yamatani cũng là một trong ba nữ bộ trưởng trong Chính phủ Nhật Bản tới thăm đền Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa Thu hồi tháng 10 năm ngoái.

Eriko Yamatani tới thăm đền Yasukuni hồi tháng 10/2014. Ảnh: Asahi Shimbun


Chuyến thăm của quan chức cấp cao trên diễn ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Abe có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Á-Phi (AAC) đang diễn ra tại Indonesia.

Đây được cho dấu hiệu của sự giảm nhiệt căng thẳng trong quan hệ song phương, vốn đã gặp nhiều trở ngại do những bất đồng về lịch sử thời chiến và tranh chấp lãnh thổ. Phát biểu sau đó, Thủ tướng Abe cho biết cuộc gặp song phương diễn ra rất ý nghĩa và quan hệ hai nước đang cải thiện.

Đền Yasukuni là nơi thờ những người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, trong đó có một số tội phạm chiến tranh hạng A. Việc các quan chức Nhật Bản tới thăm viếng ngôi đền này thường vấp phải sự phản ứng từ Trung Quốc và Hàn Quốc.


Mới đây nhất, ngày 21/4, một nhóm gồm 106 nghị sĩ thuộc nhiều đảng phái chính trị khác nhau ở Nhật Bản đã đến viếng đền Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa Xuân thường niên.


TTXVN/Tin tức
Quan chức cấp cao Nhật Bản tiếp tục thăm đền Yasukuni
Quan chức cấp cao Nhật Bản tiếp tục thăm đền Yasukuni

Người đứng đầu Ủy ban An toàn quốc gia Eriko Yamatani, đồng thời là bộ trưởng phụ trách quản lý thảm họa trong nội các Nhật Bản đã viếng thăm đền Yasukuni.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN