ASEAN+6 đàm phán Hiệp định đối tác toàn diện khu vực

10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 đối tác kinh tế quan trọng của khối là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia, Niu Dilân và Ấn Độ (còn gọi là ASEAN+6), ngày 9/5 đã bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên hướng tới việc thiết lập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)-một trong những khối thương mại tự do lớn nhất thế giới.


Dự kiến, trong vòng đàm phán đầu tiên kéo dài 5 ngày tại Brunây này, ASEAN+6 sẽ thảo luận về phạm vi và cách thức đàm phán RCEP nhằm đi đến một thỏa thuận vào năm 2015. Bên cạnh việc thành lập một ủy ban gồm các quan chức cấp cao, ASEAN+6 cũng sẽ triển khai các nhóm công tác liên quan tới hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.


Nếu thành hiện thực, RCEP sẽ có trên 3 tỷ người, chiếm khoảng 1/2 thị trường toàn cầu và 1/3 sản lượng kinh tế thế giới.


RCEP, được khởi xướng bởi các nước Đông Á tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 21, diễn ra ở Campuchia hồi cuối năm 2012, được kỳ vọng sẽ cụ thể hóa nỗ lực hòa nhập nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác nhau đang được áp dụng trong khu vực để tối đa hóa các lợi ích kinh tế. Một số chuyên gia kinh tế nhận xét rằng nếu thành hiện thực, cùng với sự tham gia của Trung Quốc, RCEP sẽ là khối kinh tế lớn nhất thế giới, tạo đối trọng với Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ dẫn dắt.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN