2019 - Năm đại thành công của bóng đá Việt Nam: Từ những mốc son, tiến bước tương lai

Năm 2019 đã đánh dấu những bước tiến mới của bóng đá Việt Nam và đó chính là niềm tự hào, là động lực để bắt đầu năm 2020 với những mục tiêu, thách thức mới.

1. Mở đầu cho năm 2019 chính là việc đội tuyển Việt Nam tham dự VCK Cúp bóng đá châu Á Asian Cup 2019. Sau 12 năm, đội bóng áo đỏ mới có dịp trở lại đấu trường lớn nhất dành cho các đội tuyển quốc gia châu Á. Đội tuyển Việt Nam đã vào đến vòng tứ kết sân chơi số 1 của bóng đá châu lục sau khi vượt qua vòng đấu bảng với những Iran, Iraq, Yemen, trước khi đánh bại Jordan tại vòng 1/8. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo chỉ chịu thua đội tuyển Nhật Bản - đội sau đó đã giành ngôi Á quân chung cuộc.

Chú thích ảnh
Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam có một năm thi đấu ấn tượng. Ảnh: TTXVN.

Ở vòng loại Cúp bóng đá thế giới World Cup 2022 khu vực châu Á, dù nằm ở bảng “tử thần” với Thái Lan, UAE, Indonesia, Malaysia nhưng tuyển Việt Nam vững vàng ở vị trí đầu bảng với chuỗi 5 trận bất bại. Trong đó, thầy trò HLV Park Hang-seo có 3 trận thắng liên tiếp trước Malaysia, Indonesia và UAE. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, các chàng trai áo đỏ có thể thắng 3 trận liên tiếp ở vòng loại World Cup.

Giành 11 điểm sau 5 trận, thầy trò HLV Park Hang-seo tràn trề cơ hội góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup dành cho 12 đội châu Á mạnh nhất. Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn 20 năm dự vòng loại, bóng đá Việt Nam mới tiến gần đến giấc mơ dự World Cup đến thế.

Chú thích ảnh
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đi vào lịch sử bóng đá khu vực Đông Nam Á. Ảnh: TTXVN

Cuối năm 2019, bóng đá nam, nữ Việt Nam cùng có HCV ở SEA Games 30 để khép lại một năm đại thành công cho bóng đá nước nhà. Nếu như U22 Việt Nam giải cơn khát “Vàng” của bóng đá Việt Nam khi có tấm HCV đầu tiên trong lịch sử thì đội tuyển nữ Việt Nam trở thành đội đoạt nhiều HCV nhất (6 HCV) tại SEA Games.

Mốc son trong năm 2019 với bóng đá nam còn thể hiện ở chỗ khi kết thúc năm với việc tăng lên hạng 94 thế giới, hạng 14 châu Á. Đây là thứ hạng cao nhất của “đội quân áo đỏ” trên bảng xếp hạng FIFA trong 20 năm qua. Ở khu vực Đông Nam Á không có đội nào có bước tiến lớn và sự ổn định như đội tuyển Việt Nam. Liên đoàn bóng đá thế giới đã xếp Việt Nam vào nhóm 12 đội tuyển tiến bộ vượt mong đợi trong năm 2019.

Chú thích ảnh
U22 Việt Nam hiện thực "giấc mơ Vàng" SEA Games. Ảnh: TTXVN

Đội tuyển nữ Việt Nam cũng kết thúc năm 2019 với hạng 32 thế giới, hạng 6 châu Á, hơn đội tuyển Thái Lan 6 bậc (38). Điều này giúp bóng đá Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á ở cả đội nam và nữ.

2. Sau hàng loạt những thành công cùng U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam xuyên suốt giai đoạn 2018 - 2019, HLV Park Hang-seo đã cùng LĐBĐ Việt Nam tiếp tục ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đây được xem là bước đi quan trọng trong việc xây dựng chiến lược giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm trong tương lai gần với “kiến trúc sư trưởng” Park Hang-seo.

Chú thích ảnh
HLV Park Hang-seo tiếp tục được đặt trọn niềm tin là "kiến trúc sư" cho tương lai bóng đá Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

3. Cùng những thành công của các đội tuyển, các cầu thủ Việt Nam cũng đã bước lên con tầu vươn ra biển lớn.

Ngay sau VCK Asian Cup, 2 cầu thủ Việt Nam đã được các CLB nước ngoài liên hệ. Muangthong United - “gã nhà giàu” của bóng đá Thái Lan sẵn sàng chi ra 500.000 USD để mua lại hợp đồng giữa thủ môn Đặng Văn Lâm với CLB Hải Phòng. Tiếp đến, một cái tên khác cũng đến Thái Lan là tiền vệ Lương Xuân Trường. Cầu thủ của HAGL đã đầu quân cho Buriram United theo dạng cho mượn.

Chú thích ảnh
Văn Hậu được thử thách tài năng ở trời Âu. Ảnh: Heerenveen FC.

Ấn tượng hơn, Công Phượng đã trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên sau trường hợp của đàn anh Công Vinh sang châu Âu thi đấu. Cụ thể, Sint - Truidense (Bỉ) quyết định mượn Công Phượng hồi tháng 7/2019. Sau đó 2 tháng, đến lượt hậu vệ Đoàn Văn Hậu được Heerenveen (Hà Lan) mượn về thi đấu trong vòng 1 mùa giải.

4. Ở cấp CLB, bóng đá Việt Nam cũng đạt được những thành quả rất ấn tượng. Hà Nội FC tạo nên kỷ lục đối với một CLB Việt Nam vào đến trận chung kết liên khu vực (tương đương với bán kết) AFC Cup.

Chú thích ảnh
Hà Nội FC tiếp tục khẳng định bản lĩnh ở cấp độ CLB. Ảnh: TTXVN.

Bên cạnh đó, bằng đấu pháp hợp lý và lực lượng xuất sắc, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã giành kết quả cao nhất với chức vô địch V-League cùng chiếc Cúp Quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

5. Tại lễ vinh danh AFF Awards, bóng đá Việt Nam đoạt những danh hiệu ở các hạng mục ấn tượng nhất. HLV Park Hang-seo trở thành HLV xuất sắc nhất giai đoạn 2018 - 2019. Đội tuyển Việt Nam với chức vô địch AFF Cup 2018 với thành tích bất bại cả giải được vinh danh là đội tuyển bóng đá nam xuất sắc nhất Đông Nam Á.

Chú thích ảnh
Quang Hải được vinh danh tại AFF Awards. Ảnh: TTXVN.

Ở hạng mục cá nhân, với màn trình diễn ấn tượng của mình, Quang Hải  đã trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á trong giai đoạn vừa rồi.

L. Sơn/Báo Tin tức
Bóng đá Việt Nam kết thúc năm 2019 ở vị trí số 1 Đông Nam Á
Bóng đá Việt Nam kết thúc năm 2019 ở vị trí số 1 Đông Nam Á

Theo bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) tháng 12 vừa công bố ngày 19/12, đội tuyển Việt Nam vị trí thứ 94, qua đó khép lại năm 2019 ở ngôi số 1 Đông Nam Á. Đây là thứ hạng cao nhất của đội quân áo đỏ trên bảng xếp hạng FIFA trong 20 năm qua, trước đó Việt Nam đã từng đứng ở vị trí thứ 84 thế giới vào năm 1998.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN