Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ: Air India kêu gọi không nên đưa ra kết luận vội vàng

Giám đốc điều hành (CEO) Hãng hàng không Air India của Ấn Độ, ông Campbell Wilson, cho biết cuộc điều tra về vụ tai nạn của máy bay Boeing 787 Dreamliner xảy ra hồi tháng trước khiến 260 người thiệt mạng vẫn chưa kết thúc, nên không thể đưa ra kết luận vội vàng.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 787-8 của hãng hàng không Air India tại Ahmedabad, Ấn Độ ngày 12/6/2025. Ảnh: ANI/TTXVN

Trong báo cáo nội bộ công bố ngày 14/7 sau khi Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) đưa ra báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay, ông Wilson cho rằng báo cáo sơ bộ của AAIB đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc nhưng đồng thời cũng đặt thêm nhiều nghi vấn. Báo cáo sơ bộ chưa xác định được nguyên nhân và cũng không đưa ra khuyến nghị nào, vì thế không nên có kết luận vội vàng khi cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc.

Báo cáo nội bộ của Air India cũng nêu rõ báo cáo sơ bộ không phát hiện ra bất kỳ lỗi kỹ thuật hay lỗi bảo trì nào. Chiếc máy bay gặp nạn đã được tiến hành các hoạt động bảo trì cần thiết.

Trước đó, hôm 12/7, AAIB đã công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của máy bay Boeing 787 Dreamliner, cất cánh từ thành phố Ahmedabad của Ấn Độ đi thủ đô London của Anh nhưng đã bất ngờ bị mất lực đẩy và rơi xuống khu vực ngay gần sân bay. Báo cáo sơ bộ cho biết 2 công tắc nhiên liệu của máy bay đã gần như đồng thời chuyển sang chế độ ngắt khiến động cơ bị thiếu nhiên liệu.

AAIB không đưa ra bất kỳ kết luận hay quy kết trách nhiệm nào, mà chỉ cho biết máy ghi âm buồng lái đã ghi lại đoạn hội thoại trong những phút cuối của chuyến bay, trong đó một trong 2 phi công hỏi lý do vì sao nhiên liệu bị ngắt và người kia trả lời “tôi không làm”. Báo cáo sơ bộ không nói cụ thể ai là người hỏi và ai trả lời, cũng như ai đã phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday, Mayday, Mayday".

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng sản xuất máy bay Boeing cũng đã ban hành thông báo riêng rẽ, trong đó khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn.

Hiện có một số đồn đoán cho rằng vụ tai nạn là do lỗi của con người. Tuy nhiên, 2 hiệp hội phi công đã bác bỏ cáo buộc trên. Liên đoàn Phi công Hàng không Ấn Độ (ALPA Ấn Độ) thuộc Liên đoàn các Hiệp hội phi công hàng không quốc tế (ALPA) có trụ sở ở Montreal (Canada) ra tuyên bố bác bỏ giả định về lỗi của phi công và kêu gọi tiến hành "điều tra công bằng dựa trên thực tế”. Hiệp hội Phi công Thương mại Ấn Độ (ICPA) cũng bày tỏ quan ngại trước những đồn đoán vô căn cứ liên quan đến phi công trong vụ tai nạn máy bay.

Trần Quyên (TTXVN)
Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ: FAA, Boeing bác khả năng lỗi khóa nhiên liệu
Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ: FAA, Boeing bác khả năng lỗi khóa nhiên liệu

Theo các nguồn thạo tin, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng sản xuất máy bay Boeing đã ban hành thông báo riêng rẽ, trong đó đều khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN