Phát biểu với báo giới ngày 31/3, ông Chu Đào, người đứng đầu Văn phòng An toàn hàng không thuộc Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết hầu hết các mảnh vỡ đã được đưa tới nơi lưu giữ để phân loại và kiểm tra thêm. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm trên khu vực rộng gần 10 triệu m2, đồng thời triển khai 216 xe cứu hỏa và 16 thiết bị bay không người lái để tiến hành công tác tìm kiếm, cứu nạn quy mô lớn.
Cũng theo ông Chu Đào, hiện nhà chức trách đang giải mã hai hộp đen cũng như tiến hành phân tích sơ bộ, nghiên cứu và đánh giá quỹ đạo, đường đi và lực tác động có thể có của máy bay khi rơi xuống đất nhằm khôi phục quá trình bay trước khi máy bay gặp nạn.
Trước đó, CAAC cho biết đã hoàn tất phần lớn công tác tìm kiếm, cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737-800. Báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn sẽ được hoàn tất và công bố sau khi kết thúc cuộc điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn. Nhà chức trách Trung Quốc cũng có kế hoạch hoàn tất báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày kể từ sau vụ tai nạn.
Theo quy định quốc tế, sau 30 ngày kể từ vụ tai nạn, một báo cáo sơ bộ phải trình lên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc, song không cần phải công bố công khai. Một báo cáo cuối cùng sẽ được hoàn tất trong vòng một năm hoặc đôi khi dài hơn kể từ sau vụ tai nạn.
Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 21/3 khi máy bay Boeing 737-800 số hiệu 5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines, khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông), đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Máy bay sau đó được xác định đã đâm xuống vùng núi.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Giới chức Trung Quốc xác nhận toàn bộ 132 người trên máy bay đã thiệt mạng. Hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy hai hộp đen của máy bay.
Cho đến nay, Trung Quốc đã cử hơn 15.000 nhân viên cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn tới hiện trường.