Biểu tượng Grok chatbot. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Giám đốc Viện Reuters Mitali Mukherjee nhấn mạnh cuộc khảo sát hằng năm của trung tâm nghiên cứu này lần đầu tiên phát hiện ra rằng một số lượng lớn người sử dụng chatbot để tìm kiếm tiêu đề của các bài báo và cập nhật tin tức.
Cụ thể, báo cáo của Viện Reuters nêu rõ trong cuộc khảo sát do YouGov thực hiện đối với 97.000 người ở 48 quốc gia, chỉ có 7% sử dụng AI để tìm kiếm tin tức. Tuy nhiên, tỷ lệ này cao hơn ở nhóm trẻ tuổi, với các thông số lần lượt là 12% người dưới 35 tuổi và 15% người dưới 25 tuổi.
ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ) là chatbot được sử dụng rộng rãi nhất. Kế đó là Gemini của Google và Llama của Meta.
Những người tham gia khảo sát đánh giá cao tin tức được chatbot cá nhân hóa, phù hợp với từng người dùng.
Cũng theo báo cáo, 27% người được hỏi cho biết họ sử dụng AI để tóm tắt tin tức; 24% sử dụng để dịch; 21% tìm kiếm gợi ý về các bài báo, trong khi gần 20% đặt câu hỏi về các sự kiện hiện nay.
Cuộc khảo sát cũng ghi nhận quan điểm nghi ngại của người dùng đối với AI khi nhiều ý kiến bày tỏ công nghệ này có nguy cơ khiến tin tức kém minh bạch hơn, kém chính xác hơn và giảm độ tin cậy.
Báo cáo của Viện Reuters còn chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông truyền thống gồm TV, đài phát thanh, báo và các trang tin tức - đang mất dần thị phần vào tay các mạng xã hội và nền tảng chia sẻ video.
Gần 50% người tham gia khảo sát từ 18-24 tuổi cho biết phương tiện truyền thông xã hội như TikTok là kênh chính mà họ tiếp cận thông tin, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, Brazil, Indonesia và Thái Lan.
Viện Reuters cho biết thêm rằng nhiều người vẫn đang sử dụng nền tảng truyền thông xã hội X do tỷ phú Elon Musk sở hữu để đọc tin tức. Tỷ lệ ghi nhận tại Mỹ là khoảng 23%, tăng 8% so với cuộc khảo sát năm 2024. Mức tăng cũng được ghi nhận ở các quốc gia như Australia và Ba Lan. Ngược lại, các mạng xã hội “đối thủ” như Threads, Bluesky và Mastodon tạo ra ít tác động trên toàn cầu, khi tỷ lệ người dùng sử dụng để tiếp cận tin tức chỉ từ 2% trở xuống.
Báo cáo thường niên của Viện Reuters được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng với những người theo dõi sự phát triển của truyền thông.
Thay vì được lập trình, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) AI mạnh mẽ ngày nay được đào tạo trên lượng lớn dữ liệu từ web và các nguồn khác - bao gồm phương tiện truyền thông tin tức như bài viết dưới dạng văn bản hoặc các video. Sau khi được đào tạo, chúng có thể tạo văn bản và hình ảnh để trả lời các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên của người dùng. Tuy nhiên, các mô hình AI này tiềm ẩn các vấn đề như "ảo giác" - thuật ngữ này có nghĩa là AI sáng tạo ra thông tin phù hợp với các mẫu trong dữ liệu đào tạo của chúng nhưng không đúng sự thật. Ngoài ra, một vấn đề khác liên quan tới AI đó là nhiều hãng truyền thông đã đệ đơn kiện các nhà sản xuất AI vi phạm bản quyền, với cáo buộc các công ty này sử dụng bất hợp pháp nội dung của họ - đơn cử như báo New York Times kiện OpenAI - nhà phát triển chatbot ChatGPT đình đám.