Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn cuộc chiến nhằm vào các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) làm một trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử. Nhiều tháng qua, ông cáo buộc Facebook và Twitter can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách ẩn giấu những bài đăng bất lợi về ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.
Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng chẳng hề yếu thế trên mạng xã hội. Thực tế, vài tuần gần đây, ông Trump đã mở rộng thêm tầm ảnh hưởng trên “thế giới ảo”, bỏ xa đối thủ Biden.
Tờ New York Times dẫn thống kê từ nền tảng dữ liệu CrowdTangle cho biết trong 30 ngày qua, trang Facebook chính thức của ông Trump đã nhận được 130 triệu lượt tương tác, chia sẻ và bình luận. Trong khi đó, Facebook của ông Biden chỉ nhận được 18 triệu lượt tương tác. Đây là bước nhảy vọt rõ rệt về sức tương tác giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong quãng thời gian 30 ngày. 30 ngày trước đó, lượng tương tác mà ông Trump nhận được là 86 triệu còn ứng cử viên Biden là 10 triệu.
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa 74 tuổi này cũng “đánh bại” đối thủ Biden trên mạng Instagram. 30 ngày qua, các bài đăng của ông thu hút 60 triệu lượt thích và bình luận, gần gấp đôi con số 34 triệu của ông Biden. Trong giai đoạn 30 ngày trước đó, lượt tương tác của ông Trump và ông Biden lần lượt là 39 triệu và 13 triệu.
Theo trang SocialBlade chuyên theo dõi dữ liệu hoạt động trên mạng xã hội, không kém cạnh trên kênh Youtube, Tổng thống Donald Trump cũng dẫn xa so với cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Loạt video của ông trong vòng 30 ngày gần nhất đạt được 207 triệu lượt xem còn ông Biden là 29 triệu.
Tất nhiên, hiệu suất hoạt động truyền thông xã hội không đại diện cho sự thành công trong kỳ bầu cử. Ban chiến dịch của Tổng thống Trump có lẽ muốn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò tại các bang dao động nhiều hơn là trên Facebook và YouTube.
Số liệu tương tác cũng không phản ánh cách nhiều người xem và nhấn và các bài đăng, chỉ cho thấy sức tương tác của chúng mạnh hay không. Facebook từng tuyên bố dữ liệu về “lượt tiếp cận” (reach) – số người thực sự nhìn thấy bài đăng trên bảng tin của họ - mới chỉ ra bức tranh chuẩn xác hơn về điều gì đang phổ biến trên nền tảng mạng xã hội này.
Tuy nhiên, đó là những con số biết nói khi xét đến loạt cáo buộc của Tổng thống Trump rằng các tập đoàn công nghệ đang thiên vị đảng phái. Chúng cho thấy sự tương tác cao ngất trời của ông trên nền tảng của các công ty đó, chứ không phải đối thủ của Đảng Dân chủ.
Không ít bài đăng gần đây của Tổng thống Trump bị kết luận là thông tin sai lệch về kết quả bỏ phiếu qua thư điện tử, các tuyên bố về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hay những cáo buộc chưa được kiểm chứng về ông Joe Biden. Một số tuyên bố đã bị gỡ bỏ hoặc gắn nhãn cần kiểm chứng. Dù vậy, chúng không hề ảnh hưởng đến tổng lượt tương tác mà tài khoản của ông nhận được.
Tuần sôi động nhất của ông Donald Trump trên Facebook và Instagram chính là tuần đầu tháng 10 – thời điểm ông nhập viện vì COVID-19. Người hâm mộ đã tìm đến tài khoản mạng xã hội của nhà lãnh đạo này để chúc ông chóng bình phục.
Trên Youtube, ngày nhận lượt xem kỷ lục của ông chính là hôm 20/10, đạt gần 22 triệu lượt. Khi đó, ông tung ra một số đoạn video quảng cáo nhằm buộc tội Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Biden.
“Mặt trận” mạng xã hội duy nhất mà ông Joe Biden vượt trội hơn chính là Twitter. Theo trang Axios, gần đây, khi thống kê trung bình lượng retweet và bình luận, ứng cử viên 77 tuổi này đã dẫn trước Tổng thống Trump. Ngoài ra, ông Biden cũng được ưu ái hơn trên sóng truyền hình. Buổi gặp gỡ cử tri (townhall) của ông trên sóng kênh ABC tuần trước được nhiều người theo dõi hơn so với sự kiện của ông Trump diễn ra trên sóng NBC.