Hãng Sputnik (Nga) ngày 24/11 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Syria Ali Hamud cho biết thông tin trên.
Đề cập đến các dự án giao thông trong tương lai, bộ trưởng Hamud cho biết trọng tâm là sửa hệ thống giao thông liên tỉnh tại Syria trước nhất. Sau đó, kế hoạch tiếp theo là xây dựng đường ray tới Iraq, Iran, Jordan và có thể là Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.
Cuộc nội chiến đã ảnh hưởng tới hệ thống giao thông Syria. Ảnh: Reuters |
Ông Hamud đồng thời đề cập đến kế hoạch mở rộng các cảng biển tại Tartus và Latakia. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thử thách đối với kế hoạch này, đó là các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Bộ trưởng Ali Hamud ước tính rằng cần có nguồn kinh phí 4,765 tỉ USD để sửa chữa hệ thống giao thông bị hư hỏng trong cuộc nội chiến tại Syria. Tuy nhiên, khoản dự tính này chưa bao gồm hệ thống đường ở những khu vực mới được giải phóng.
“Tổng cộng 50% đường nội đô đã bị phá hủy, tức là 4.095 km đường. Trong khi đó, 75% trong số 2.400 km đường ray đã bị phá hỏng”, ông Hamud cho biết.
Ông Hamud nói: “Chúng tôi đã phát triển một kế hoạch hành động để tìm cách phục hồi những khu vực bị tàn phá sớm nhất có thể. Với những khu vực được giải phóng, chúng tôi đã có vật liệu, công cụ và chuyên gia cần thiết. Đơn cử, khi quân đội Syria giải phóng phía Đông Aleppo khỏi khủng bố, chúng tôi cần đưa 18 km đường ray và hoạt động”.
Theo Sputnik, ngay khi một khu vực tại Syria được giải phóng khỏi khủng bố, các chuyên gia sẽ ngay lập tức hồi phục cơ sở hạ tầng để người dân có thể quay trở về nhà sớm nhất có thể.
“Khi phía Đông Syria được giải phóng, chúng tôi đối mặt với nhiệm vụ khôi phục 186 km đường tới các mỏ photphat. Dường như là bất khả thi để hoàn thành trong 6 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi đã mở đường được chỉ sau 70 ngày”, ông Hamud cho hay.