Các biện pháp này được đưa ra trong khuôn khổ bản cập nhật dự án quốc gia về "Hợp tác quốc tế và xuất khẩu".
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 27/5, kênh truyền hình Izvestia đưa tin, Nội các Nga dự định kéo dài dự án quốc gia “Hợp tác quốc tế và xuất khẩu” đến năm 2030 sau thời hạn ban đầu vào năm 2024. Từ năm 2018, tổng chi phí cho dự án đã lên tới hơn 950 tỷ ruble (khoảng 10,6 tỷ USD), nhằm tăng khối lượng thương mại với Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) lên 1,5 lần, cũng như tăng khối lượng đầu tư lẫn nhau giữa các nước. Trọng tâm của dự án này vẫn là xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng - cung cấp các sản phẩm nông nghiệp (ngũ cốc, rau, trái cây và các loại khác), cũng như hàng công nghiệp - hóa chất, phân bón, đá, gang và thép, kim loại màu và kim loại quý.
Chính phủ Nga ước tính đến năm 2030, xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng sẽ tăng lên 248,1 tỷ USD, trong đó sản phẩm công nghiệp sẽ chiếm 192,9 tỷ USD, sản phẩm nông nghiệp chiếm 55,2 tỷ USD. Tính đến cuối năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu phi nguyên liệu, phi năng lượng của Nga đạt 146,3 tỷ USD, giảm 23% so với năm 2022.
Bộ Công Thương Nga cho biết trong lần cập nhật này, dự án chuyển hướng xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng sang các thị trường thân thiện và tạo cơ hội tiếp cận các quốc gia mới. Trong số các thị trường hứa hẹn, bộ đã nêu tên các quốc gia ở châu Phi, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh. Bộ cũng nêu ra nhiệm vụ chính mà các cơ quan chức năng phải đối mặt và triển khai các công cụ liên quan để hỗ trợ các nhà xuất khẩu.
Trong số đó có việc thành lập các trung tâm vận tải và hậu cần, khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng khác ở các nước thân thiện. Ngoài ra, một nhiệm vụ khác là việc triển khai các hành lang vận tải và hậu cần quốc tế ưu tiên (MTLK) - tuyến đường biển phía Bắc và hành lang Bắc - Nam, cũng như các hành lang vận tải và hậu cần quốc tế ưu tiên theo hướng châu Mỹ Latinh và châu Phi.
Theo đánh giá của ông Maxim Chereshnev, thành viên Hội đồng Doanh nghiệp Nga, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Ngoại thương, Quan hệ thương mại và Kinh tế quốc tế, quyết định tập trung vào thị trường châu Phi, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh là hợp lý và tự nhiên trong tình hình hiện nay. Theo ông, những quốc gia này có thị trường nội địa rộng lớn và việc hợp tác với các thị trường này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Nga.
Ông Chereshnev cho biết Nga đặt mục tiêu xuất khẩu nhiều sản phẩm có giá trị cao hơn, tức là hàng hóa cuối cùng, ra nước ngoài.
Đồng quan điểm, ông Georgiy Ostapkovich - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường tại Trường Kinh tế Cao cấp của Nga, nói rằng quyết định của chính phủ “định hướng lại toàn bộ hoạt động hậu cần từ Tây sang Đông và Nam” là hoàn toàn đúng đắn. Theo ông, đầu tư của Nga phát triển cơ sở hạ tầng ở các khu vực này sẽ phụ thuộc vào khối lượng xuất khẩu cùng chủng loại hàng hóa và là chủ đề đàm phán giữa các nước.
Theo Tổng cục Hải quan Liên bang, năm 2023, mặt hàng xuất khẩu chính của Nga vẫn là khoáng sản, bao gồm cả dầu mỏ, chiếm 61% tổng lượng xuất khẩu. Hơn nữa, theo Trung tâm Xuất khẩu Nga, các vị trí xuất khẩu tiếp theo vẫn là nông sản - 10% (43 tỷ USD), hóa chất (27,2 tỷ USD). Tiếp theo là máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải và các hàng hóa khác (22,9 tỷ USD), rồi đến gỗ, sản phẩm bột giấy và giấy (9,9 tỷ USD) và cuối cùng là sản phẩm dệt may và giày dép (1,7 tỷ USD). Trong 10 năm qua, từ 2013 đến 2022, xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng của Nga đã tăng hơn 33%.