Netflix lần đầu ứng dụng AI tạo sinh trong sản xuất phim truyền hình

Netflix xác nhận đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong quá trình sản xuất một bộ phim truyền hình, đánh dấu lần đầu tiên nền tảng phát trực tuyến này tích hợp công nghệ mới vào công đoạn kỹ xảo hình ảnh.

Chú thích ảnh
Cảnh trong loạt phim khoa học viễn tưởng El Eternauta của Argentina. Ảnh: Netflix

Theo tờ The Guardian ngày 18/7, thông tin trên được đưa ra trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2025. Đồng Giám đốc điều hành Netflix, ông Ted Sarandos, cho biết công nghệ AI được sử dụng trong loạt phim khoa học viễn tưởng Argentina El Eternauta - đây là lần đầu tiên Netflix triển khai công nghệ tạo sinh trong một dự án gốc.

“Chúng tôi tin rằng AI là một cơ hội lớn để hỗ trợ các nhà sáng tạo làm ra những bộ phim và chương trình tốt hơn, chứ không chỉ nhằm mục tiêu tiết kiệm chi phí”, ông Sarandos phát biểu trước các nhà phân tích.

Trong một cảnh quay mô tả tòa nhà sụp đổ tại thủ đô Buenos Aires, nhóm kỹ xảo hình ảnh đã sử dụng công cụ hỗ trợ bởi AI để tạo hiệu ứng chỉ trong thời gian bằng 1/10 so với cách làm truyền thống. Theo ông Sarandos, nếu không có sự hỗ trợ từ AI, chi phí cho cảnh quay này sẽ vượt quá khả năng của ngân sách dành cho dự án.

Ông nhấn mạnh rằng AI cho phép duy trì chất lượng kỹ thuật cao mà không cần chi phí sản xuất lớn - một lợi thế đặc biệt quan trọng đối với các tác phẩm có quy mô vừa phải nhưng yêu cầu kỹ xảo phức tạp.

Việc sử dụng AI trong ngành giải trí hiện đang là chủ đề gây tranh cãi. Trong năm 2023, trí tuệ nhân tạo từng là điểm nóng trong các cuộc đình công của giới biên kịch và diễn viên Hollywood. Các nghiệp đoàn khi đó đã đạt được thỏa thuận bảo đảm công nghệ AI chỉ được dùng như công cụ hỗ trợ chứ không thay thế con người trong quy trình sáng tạo.

Phản hồi về các lo ngại này, ông Sarandos cho rằng: “Đây là công việc thật, được thực hiện bởi con người với những công cụ tốt hơn”. Ông nói thêm rằng các nhà sáng tạo đã thấy rõ hiệu quả của AI trong các khâu như dựng cảnh, lập kế hoạch quay phim và xử lý kỹ xảo. “Các công cụ này đang giúp mở rộng khả năng kể chuyện trên màn ảnh và điều đó vô cùng hứa hẹn”, ông nói.

Cũng trong buổi công bố kết quả tài chính, Netflix cho biết doanh thu quý II/2025 đạt 11 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Thành công này được cho là nhờ vào sức hút của mùa ba - cũng là mùa cuối cùng - của loạt phim Hàn Quốc Trò chơi con mực (Squid Game).

Netflix cũng dự báo doanh thu từ mảng quảng cáo - dù mới chiếm tỷ trọng nhỏ - sẽ tăng gấp đôi trong năm nay. Hãng cho biết việc triển khai toàn bộ nền tảng công nghệ quảng cáo độc quyền đã góp phần nâng cao năng lực tiếp thị và thu hút người dùng.

Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Forrester, nhận định rằng thành công của Netflix trong quý vừa qua là kết quả tổng hòa của “nội dung hấp dẫn, chiến lược điều chỉnh giá hợp lý và đà phát triển mạnh mẽ của mảng quảng cáo”. Ông cho rằng phần khó khăn nhất trong chuyển đổi mô hình kinh doanh của Netflix có thể đã qua, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.

Hoàng Anh/Báo Tin tức và Dân tộc
Cần giới hạn độ tuổi sử dụng AI tạo sinh để bảo vệ sự phát triển xã hội của trẻ
Cần giới hạn độ tuổi sử dụng AI tạo sinh để bảo vệ sự phát triển xã hội của trẻ

Nhiều chuyên gia tâm lý cảnh báo việc sử dụng không kiểm soát các công cụ AI tạo sinh như chatbot và bạn đồng hành ảo có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển kỹ năng xã hội cốt lõi của trẻ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN