Tuần trước, giá xăng bình quân tại thủ đô Seoul là 1.760 won (1,55 USD)/lít, trong khi đó, giá xăng bình quân trên toàn quốc đạt 1.675 won (1,48 USD)/lít, tăng 15 won chỉ trong một tuần. Giá xăng đã tăng liên tiếp 15 tuần, lên mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây do chịu tác động của giá dầu thế giới vượt mức 80 USD/thùng.
Một vấn đề luôn được nhắc tới mỗi khi giá dầu tăng cao là thuế xăng dầu. Tùy theo từng loại mặt hàng xăng dầu mà thuế xăng dầu có thể chiếm tỷ trọng tới trên 50% giá thành, là một gánh nặng lớn đối với người tiêu dùng.
Về điều này, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố từ đầu tháng 11 tới sẽ giảm thuế xăng dầu, hiện đang ở mức 30% giá thành. Nếu thuế xăng dầu giảm 10%, giá xăng và diesel sẽ rẻ hơn, có giá lần lượt là 82 won/lít và 57 won/lít.
Nếu hạ 20% thì mức giảm sẽ tăng gấp đôi. Biện pháp này của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm gánh nặng cho các tầng lớp dân cư thu nhập thấp và trung bình như những tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ, từ đó kích thích tiêu dùng nội địa.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc chính phủ giảm thuế xăng dầu giúp giảm chi phí phân phối của giới tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng sẽ mang lại ưu đãi nhiều hơn cho tầng lớp thu nhập cao, vốn sử dụng nhiều phương tiện di chuyển là xe ô tô.
Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc giảm thuế xăng dầu trong vòng 10 năm qua, kể từ sau năm 2008, thời điểm chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.