Tờ Guardian đưa tin, Giám đốc Cảng Zeebrugge, ông Joachim Coens và trưởng cảng Peter Degroote thừa nhận họ không hề kiểm tra bên trong các container đóng kín đi qua đây, còn biện pháp quét tia X-quang – mặc dù rất hiếm - chỉ được sử dụng để kiểm tra hàng hóa chứ không phải tìm kiếm người trốn bên trong.
Vấn đề an ninh tại bến cảng này đã bị đưa ra “mổ xẻ” sau khi các nguồn tin cho rằng chiếc xe tải chở 39 người nhập cư đến Anh đã khởi hành từ đây hôm 22/10. Thi thể của các nạn nhân được phát hiện bên trong thùng container tại một khu công nghiệp ở Grays, Essex (Anh) ngày hôm sau.
Trong cuộc phỏng vấn với Guardian hôm 25/10, Giám đốc cảng Zeebrugge xác nhận chiếc container này đã được chuyển qua một bãi bến do công ty CRO điều hành tại cảng này. “Tất nhiên, họ đã làm mọi thứ có thể, cùng với chúng tôi, để hạn chế con người trốn vào nhà kho. Bạn có thể thấy nó được dựng hàng rào, chăng dây thép và đóng khóa”, ông Coens nói.
Ông Coens cho biết chi phí bảo vệ an ninh của bến trên mỗi năm lên đến 1 triệu euro. Nơi đây tiếp nhận khoảng 7.000 container mỗi ngày và được các nhân viên cùng 6 con chó nghiệp vụ canh gác 24/7. Theo ông, cảnh sát hàng ngày đều bắt được các nhóm người nhập cư nhỏ cố tình phá hàng rào để vào bến cảng. “Họ là chủ yếu đến từ các vùng xung đột như Bắc Phi, Eritrea và Trung Đông”, ông Coens nói.
Trưởng cảng Degroote cho biết những xe tải chở container đến đây đều được chụp ảnh từ mọi góc: trên, dưới, trái, phải. Những xe thùng bằng vải thì được kiểm tra bên trong bằng thiết bị CO2 và chó nghiệp vụ để kiểm tra sự hiện diện của con người. Tuy nhiên, những thùng đông lạnh đóng kín thì không.
“Điều quan trọng nhất ở đây là bến cảng hoàn toàn được rào kín, được giám sát bởi máy quay và nhân viên an ninh suốt ngày – chi phí lên đến hàng triệu USD – để kiểm soát người đột nhập. Vì thế chúng tôi cho rằng sẽ không có người lạ lẻn vào. Chúng tôi không kiểm tra các container đóng kín vì an ninh của chúng tôi đủ tốt để kiểm soát người đột nhập. Nếu như bạn mở thùng xe, bên trong có bơ hoặc thịt hay bất cứ thứ gì, nó sẽ bị nhiễm khuẩn. Nên bạn phải giữ kín chúng”, ông Degroote giải thích.
Cảnh sát và lực lượng hải quan cũng thường kiểm tra đột xuất một số container bằng cách chụp X-quang. Tuy nhiên, tỷ lệ chỉ khoảng 1% đối với số xe tải đi qua đây. Nhưng quy tắc này không nhằm tìm con người, họ chú trọng vào các món hàng cấm khác.
Cả hai ông Joachim Coens và Peter Degroote đều xác nhận tại cảng không có máy quét thân nhiệt. Giám đốc Cảng Zeebrugge cho rằng, trong vụ 39 người chết trong thùng container, trách nhiệm kiểm tra thuộc về phía Anh nhiều hơn.
19 năm trước, cảnh sát đã tìm thấy 58 người nhập cư Trung Quốc bị chết ngạt trong xe tải ở thị trấn Dover, Anh, sau khi di chuyển qua cảng Zeebrugge.
Cảnh sát hạt Essex của Anh ngày 26/10 cho biết Maurice Robinson, 25 tuổi, lái xe của chiếc xe tải bên trong phát hiện 39 thi thể, bị buộc tội ngộ sát. Ngoài ra người này còn bị buộc tội buôn người, vi phạm các quy định về nhập cư và rửa tiền. Đối tượng Robinson sống tại Craigavon, Bắc Ireland sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án Chelmsford vào ngày 28/10.
Cũng theo cảnh sát hạt Essex, 3 người khác liên quan đến vụ án gồm 1 người đàn ông và 1 phụ nữ cùng 38 tuổi ở Warrington, Cheshire, và 1 người đàn ông 48 tuổi ở Bắc Ireland vẫn đang bị giam giữ để thẩm tra.
Cả 3 người này đều bị giam giữ do nghi ngờ phạm tội ngộ sát và liên quan đến hoạt động buôn người. Cùng ngày 26/10, cảnh sát Essex đã bắt thêm nghi phạm thứ 5 là một người đàn ông 23 tuổi tại cảng Dublin.