Nhà máy Progress ra đời năm 1936 và tiền thân là một xí nghiệp sửa chữa động cơ máy bay của Liên Xô trước đây. Đây là cơ sở cho ra đời những chiếc trực thăng Mi-24 nổi tiếng đầu tiên và vào thời kỳ đỉnh điểm nhà máy đã xuất xưởng tới 160 trực thăng Mi-24 mỗi năm.
Hiện nhà máy ở Arsenyev đang sản xuất một trong những dòng trực thăng tấn công tốt nhất trên thế giới – Ka-52 Alligator, chuẩn bị sản xuất phiên bản trực thăng chiến đấu dành cho tàu chiến Ka-52K cũng như trực thăng thương mại loại mới Ka-62 .
Đi thăm nhà máy, đầu tiên, chúng tôi được đưa tới sân bay thử nghiệm để “mục sở thị” các khả năng vận hành của chiếc Ka-52 Cá sấu cũng như kỹ năng thượng thừa của phi công Nga trên chiếc trực thăng thương mại mới Ka-62.
Giới thiệu với chúng tôi cỗ máy chiến đấu trứ danh do nhà máy chế tạo, ông Andrey Semyonov, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất kiêm Giám đốc kỹ thuật công ty Progress cho biết điểm mạnh của trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator là khả năng linh hoạt tốt, máy bay thể bay ngang hoặc xoay vòng dễ dàng, đồng thời vẫn hoạt động cả trong trường hợp mất đuôi.
Thiết kế cánh quạt kép cho phép máy bay tăng trọng tải nâng thêm 23% so với thiết kế một cánh quạt chính truyền thống. Máy bay sử dụng 2 động cơ VK-2500 công suất 2.400 mã lực và bản Ka-52K dành cho tàu chiến có cánh quạt có thể gập lại sau 15-20 phút, hệ thống điện tử của nó cũng được tích hợp với tàu chiến.
Ông Andrey Semyonov, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất kiêm Giám đốc kỹ thuật công ty Progress cho biết: “ Thiết bị điện tử trên trực thăng có lẽ là hệ thống đầy đủ nhất, cho phép nó thực hiện các chức năng như chỉ huy trực thăng cũng như phối hợp trong một nhóm trực thăng chiến đấu, và chỉ huy chiến đấu cho nhóm trực thăng”.
Tiếp đó, ôtô đưa chúng tôi tới thăm từng công đoạn chế tạo trực thăng của nhà máy, từ phân xưởng mạ, cho tới phân xưởng đúc, phân xưởng chế tạo các chi tiết composite và cuối cùng là xưởng lắp ráp máy bay. Theo ông Semyonov, nhà máy “Progress” ở Arsenyev không chỉ sản xuất các linh kiện cho trực thăng mình lắp ráp, mà còn chế tạo linh kiện phục vụ các dự án chế tạo trực thăng trên toàn nước Nga.
Hiện tỷ lệ các linh kiện chế tạo trực thăng được làm bằng magie thay thế cho nhôm ngày càng nhiều vì magie có ưu điểm rất nhẹ. Đồng thời trực thăng hiện đại cũng ngày càng sử dụng nhiều linh kiện composite. Mặc dù composite không giúp máy bay nhẹ hơn nhiều so với vật liệu nhôm, song nó lại có các đặc tính lý – hóa bền bỉ, quá đó làm tăng đáng kể khả năng chống ăn mòn, cũng như dễ bảo dưỡng hơn.
Tại xưởng chế tạo các chi tiết composite, chúng tôi được tận mắt chứng kiến qui trình chế tạo cánh quạt trực thăng bằng composite. Hiện cánh quạt trực thăng được nhà máy sử dụng phương pháp dán từng phần để đáp ứng đòi hỏi dung sai trọng lượng của cánh quạt rất, rất nhỏ.
Tại phân xưởng lắp ráp, ông Semyonov chỉ vào những vết đạn thử nghiệm trên các tấm giáp bảo vệ khoang lái và cho biết: “Các bạn có thấy không, đây là vết đạn bắn để thử nhiệm vỏ giáp bảo vệ. Điều này cho thấy các tấm bảo vệ đã qua thử nghiệm bằng đạn 12,7mm, và có được tính năng bền vững để bảo vệ phi hành đoàn. Tổng cộng ở khu vực này có 46 tấm bảo vệ, có tấm có thể thấy, có tấm không nhìn thấy, tuy nhiên dù sao phi hành đoàn cũng được bảo vệ một cách tin cậy”.
Được biết cần khoảng hơn 15.000 linh kiện khác nhau để lắp ráp một chiếc trực thăng cá sấu Ka-52.