Khoảng 30 phi công Ukraine đang được huấn luyện cấp tốc để lái máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp. Quá trình đào tạo đã kéo dài khoảng một tháng rưỡi. Điều này được báo Le Figaro của Pháp đưa tin. Công tác huấn luyện đang diễn ra tại các căn cứ không quân Mont de Marsan và Nancy.
Paris thường xuyên bị chỉ trích vì không thể hiện quan điểm rõ ràng về Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, Pháp là một trong những nước châu Âu đầu tiên đáp ứng yêu cầu viện trợ quân sự của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra. Cụ thể, Pháp đã quyết định gửi pháo tự hành Caesar đầu tiên cho Kiev. Sau đó, Pháp là nước đầu tiên gửi phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nặng AMX đến Ukraine.
Nhu cầu nhận viện trợ máy bay chiến đấu của Ukraine không chỉ từ Washington, đặc biệt là với F-16. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là đã kêu gọi hầu hết các quốc gia cung cấp vũ khí cho Kiev gửi máy bay chiến đấu. Pháp cũng nhận được đề nghị tương tự. Thông tin này được chính thức công bố vào tháng 1 năm nay, với đề nghị rằng Kiev muốn nhận máy bay chiến đấu Rafale của Pháp.
Việc đào tạo 30 phi công Ukraine ở Pháp là một tín hiệu cho thấy Paris có thể đã chấp nhận yêu cầu của ông Zelensky nhưng không đạt được sự thỏa hiệp về chính trị trong nước. Tức là Bộ Quốc phòng Pháp đã từ chối yêu cầu gửi Rafale, thay vào đó là máy bay chiến đấu Mirage 2000.
Ngay từ đầu năm, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu đã nói với các phóng viên rằng việc gửi máy bay chiến đấu cho Không quân Ukraine không phải là một chủ đề cấm kỵ. Tức là Pháp thấy không có lý do nào trong chính sách đối ngoại để kiềm chế hành động như vậy.
Nhưng ông Lecornu cho biết để làm như vậy vào thời điểm đó, Paris sẽ phải phân tích 3 tiêu chí ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Đó là tính hữu dụng và hiệu quả của vũ khí đối với lực lượng vũ trang Ukraine, không gây nguy cơ leo thang xung đột và không làm suy yếu khả năng phòng thủ của quân đội Pháp.
Hiện máy bay Mirage 2000 không còn phục vụ trong lực lực lượng Không quân Pháp, nhưng Paris vẫn có sẵn. Điều này có nghĩa là Pháp có thể tự cung cấp hoặc tạo điều kiện tái xuất khẩu từ các quốc gia vẫn sử dụng chúng. Đó là Ấn Độ, UAE, Hy Lạp, Ai Cập, Brazil, Qatar và Peru.
Ngoài ra, việc cung cấp Mirage 2000 còn có thể giúp Pháp đảm bảo việc sản xuất những chiếc Rafale tiên tiến trong tương lai. Chỉ vài tháng trước, dây chuyền sản xuất loại máy bay chiến đấu này đang có nguy cơ bị dừng lại. Vì vậy, nếu Paris cho phép các nước tái xuất Mirage 2000 sang Ukraine, họ có thể bắt đầu đàm phán để bán Rafale cho những khách hàng đã quen với thiết kế của Pháp.
Mirage 2000 có công nghệ khá lạc hậu. Chiếc máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1978 và cho đến nay đã có khoảng 600 chiếc được sản xuất. Việc sản xuất Mirage 2000 đã bị dừng lại vào năm 2007. Nhưng khả năng Mirage 2000 được chuyển đến và phục vụ lần cuối ở Ukraine là rất cao, đặc biệt là khi phương Tây chủ yếu cung cấp các thiết bị cũ đã lỗi thời cho Kiev.