Tạp chí Newsweek đưa tin dự án 20386 của Hải quân Nga bao gồm ít nhất 10 tàu hộ tống dựa trên hai lớp Steregushchiy và Gremyashchiy, nhưng có thiết kế lớn hơn và tàng hình tốt hơn hơn.
Con tàu dẫn đầu của dự án đã được triển khai xây dựng vào tháng 10/2016 tại Nhà máy đóng tàu Amur ở St Petersburg và dự kiến đưa vào phục vụ từ năm 2020.
Tuy nhiên, thời hạn trên đã bị trì hoãn nhiều lần. Mãi đến tháng 7/2021, nhà máy đóng tàu này mới nhận được bản thiết kế cấu trúc thượng tầng của một con tàu tên là Derzky.
Thế nhưng, hôm 7/7, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn nhà nước TASS rằng Derzkiy sẽ là tàu hộ tống duy nhất thuộc lớp tàu này trong dự án 20386 và các tàu khác sẽ bị dừng chế tạo.
Nguồn tin này nói với TASS rằng chi phí ước tính của kế hoạch đã không cho phép các tàu hộ tống được sản xuất với số lượng tương tự như các dự án khác.
"Việc đặt thêm các tàu hộ tống Dự án 20386 ở dạng hiện tại không được lên kế hoạch. Chương trình chế tạo chúng sẽ bị dừng lại”, nguồn tin cho biết.
Tuy nhiên, TASS lưu ý rằng xưởng đóng tàu Amur vẫn tiếp tục các dự án khác.
Dự án 20386 nhằm chế tạo nhóm tàu chiến hiện đại và linh hoạt, có thể tấn công các mục tiêu trên mặt nước bằng tên lửa dẫn đường, phát hiện tàu ngầm bằng ngư lôi cũng như thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và giám sát.
Trang Naval News cho biết thêm tàu hộ tống Derzky được trang bị công nghệ tàng hình, bao gồm giảm tiết diện radar và tín hiệu hồng ngoại, giúp tăng cường khả năng sống sót và giảm khả năng bị phát hiện.
Trong khi đó, Hải quân Nga chuẩn bị tiếp nhận thêm hai tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay. Ông Aleksey Rakhmanov, người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu thống nhất tiết lộ với TASS rằng một tàu ngầm lớp Borei-A và một tàu ngầm lớp Yasen-M sẽ đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng tới. Hạm đội tàu ngầm của Nga được đánh giá là vượt trội so với hạm đội tàu mặt nước của nước này.