Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên bị cáo Tuyển bị cấm điều khiển phương tiện trong vòng 2 năm sau khi chấp hành xong bản án.
Theo cáo trạng, Tuyển làm nghề lái xe ô tô đầu kéo theo hợp đồng cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại xây dựng Thanh Chu. Khoảng 0h30 ngày 4/8/2020, bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo chở vỏ thùng container từ Hải Phòng lên Phú Thọ đóng hàng. Đến hơn 3h cùng ngày, Tuyển điều khiển xe đến ngã tư Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên, Hà Nội).
Cùng thời điểm này, chiếc ô tô Kia Cerato do anh Nguyễn Anh Pháp (sinh năm 1996, ở quận Long Biên) điều khiển chở theo 3 người, trong đó có chị Đào Thị Nga đang dừng chờ đèn đỏ tại đây. Phía trước xe Kia Cerato có xe rơ-mooc do anh Tạ Quốc Túy (sinh năm 1990, ở Hà Nam) điều khiển cũng đang dừng chờ đèn đỏ. Hai xe này đều đang dừng đỗ cùng chiều, cùng làn đường với xe ô tô do Tuyển điều khiển.
Lúc này, Tuyển chạy xe với tốc độ 47 km/h. Do không tập trung, thiếu quan sát phía trước, bị cáo không phát hiện kịp thời được 2 xe ô tô đang dừng đỗ phía trước. Khi phát hiện thấy 2 xe ô tô phía trước, Tuyển không kịp đạp phanh mà chỉ đánh lái sang phải theo phản xạ. Nhưng do khoảng cách quá gần nên xe ô tô đầu kéo không kịp chuyển hướng đã đâm vào phía sau xe ô tô Kia Cerato. Phần đầu xe do Tuyển điều khiển đè lên thân xe Kia Cerato, rồi tiếp tục đâm vào phía sau thùng container trên rơ-mooc do anh Túy điều khiển.
Sau tai nạn, anh Túy xuống xe, cùng mọi người hỗ trợ đưa chị Nga ra khỏi chiếc Kia Cerato, đồng thời gọi xe cứu thương đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Do được cấp cứu kịp thời nên chị Nga thoát chết, bị tổn hại 23% sức khỏe. Ba nạn nhân khác, bao gồm cả lái xe Kia Cerato bị tử vong tại chỗ.
Sau khi gây tai nạn, Tuyển đến Công an quận Long Biên đầu thú.
Tại phiên tòa, bị cáo Tuyển khai không sử dụng rượu bia, chất kích thích, cũng không buồn ngủ nhưng bị mất tập trung. Kết quả test nhanh của cơ quan điều tra tại thời điểm xảy ra tai nạn cho thấy, bị cáo âm tính với chất ma túy, trong khí thở không có cồn.
Tuyển khai trên xe khi đó chỉ có một mình bị cáo. Trước vụ tai nạn, chiếc xe do Tuyển điều khiển vận hành bình thường, chân phanh tốt, di chuyển vận tốc khoảng 50 km/h. Bị cáo chỉ nhìn thấy chiếc xe của nạn nhân đang đậu bên đường khi đã ở quá gần, không kịp phanh nên đánh lái sang phải nhưng không kịp.
Khi gây tai nạn, Tuyển khai đã xuống xe tìm cách đập vỡ cửa kính xe 4 chỗ, giải cứu người trong xe nhưng không được nên hô hoán người dân trợ giúp, còn bị cáo liên lạc với giám đốc công ty vận tải và trình báo cơ quan điều tra.