Thủ thuật chung của kẻ lừa đảo là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng, sau đó thủ phạm chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.
Đối với các tài khoản facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản... Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền... để chiếm đoạt. Dù thủ thuật này không mới và đã xuất hiện cách đây vài năm nhưng trong bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người mất cảnh giác, bị lừa.
Theo đại diện Saigon Co.op, các siêu thị, nhãn hàng của đơn vị không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng… khi mua sắm trên các trang online của đơn vị. Để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ yêu cầu người mua hàng để lại thông tin liên lạc (chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ) để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.
Theo các chuyên gia công nghệ, các thông tin cá nhân như mật khẩu ngân hàng, mật khẩu các tài khoản mạng xã hội hết sức quan trọng và cần từng cá nhân tự bảo mật cao, không tùy tiện cung cấp cho các trang web, link lạ chưa rõ nguồn gốc. Chỉ cần sơ suất nhỏ, các tài khoản cá nhân sẽ bị kẻ xấu chiếm dụng, mạo danh để thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo, để lại nhiều hệ lụy lớn.
Trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, nạn nhân cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi. Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng, nạn nhân cần ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàng khóa tài khoản để hạn chế rủi ro.