Tại Đức, thị trường xe điện (EV) lớn nhất EU, tháng 12/2023 là thời điểm chấm dứt chương trình trợ giá mua xe điện, do đó từ đầu năm đến nay, doanh số bán xe điện tại thị trường này đã giảm 16%.
Theo ACEA, tháng 5 vừa qua ghi nhận lần thứ hai trong năm nay thị trường ô tô EU nói chung bị sụt giảm, khi tổng doanh số bán ô tô mới tại EU giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán ô tô cũng giảm 2,6% nếu tính trong khu vực rộng hơn bao gồm EU, Anh và 4 quốc gia thuộc Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA - gồm Iceland, Na Uy, Liechtenstein và Thụy Sĩ).
Nhu cầu EV ở châu Âu đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây sau khi tăng mạnh trong vài năm qua trong khi môi trường cạnh tranh sản xuất các mẫu xe giá rẻ đang ngày càng trở nên khắc nghiệt. Để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô nội địa trước làn sóng xe điện giá rẻ nhập khẩu, tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp đặt thuế tạm thời lên tới 38,1% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất bắt đầu từ tháng 7 này.
Tình trạng trì trệ hiện tại của thị trường xe điện EU đã được dự đoán từ nhiều năm trước. Doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng trở lại từ năm 2025 khi các mục tiêu khí thải tiếp theo của EU đối với ô tô có hiệu lực.