Nhiều sáng kiến đột phá
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa tại sự kiện đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhận nhiệm vụ Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh cả nước đang “oằn mình” chống COVID-19. Ngành Du lịch bị thiệt hại nặng nề, đòi hỏi người đứng đầu phải chủ động, tích cực triển khai nhiều cách làm sáng tạo để vừa thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh vừa chuẩn bị cho sự khôi phục sau khi dịch bệnh lắng xuống.
Khi “vùng xanh” đầu tiên trên địa bàn được công bố, ngành Du lịch Thành phố tiên phong mở cửa trở lại cũng là đơn vị đầu tiên trình Kế hoạch phục hồi thích ứng COVID-19 đầy táo bạo nhưng bài bản với lộ trình thực hiện 3 giai đoạn và đã được thực tiễn chứng minh hiệu quả.
Cùng với kế hoạch phục hồi là nhiều sáng kiến toàn diện và đột phá được triển khai không chỉ giúp ngành Du lịch phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19 mà còn định hình một vị thế mới, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm du lịch sống động hàng đầu châu Á. Những nỗ lực này trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến… đến tiên phong trong chuyển đổi số và tăng cường hợp tác quốc tế.
Về liên kết hợp tác phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng nâng chất từ hợp tác cấp sở lên cấp tỉnh, từ liên kết song phương giữa các địa phương thành liên kết vùng. Ở giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với 6 vùng, 46 tỉnh, thành phố trong cả nước (trước khi sắp xếp đơn vị hành chính), đã tạo ra bước đột phá trong phát huy đa dạng nguồn lực để thúc đẩy du lịch phát triển.
Về những kết quả đạt được, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, sáng tạo không ngừng để đáp ứng nhu cầu phát triển của thực tiễn là một trong những truyền thống quý báu của Thành phố Hồ Chí Minh trong suốt hành trình hình thành và phát triển. Phát huy truyền thống đó, bà với vai trò Giám đốc và tập thể Sở Du lịch Thành phố đã lấy “đổi mới - sáng tạo” làm phương châm trong hầu hết hoạt động của ngành.
Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh liên tục dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu; nhiều năm được vinh danh là “cơ quan quản lý du lịch cấp thành phố hàng đầu châu Á”. Càng tự hào hơn khi chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển du lịch Thành phố được Thành phố bình chọn là một trong 50 sự kiện, hoạt động tiêu biểu giai đoạn 30/4/1975 - 30/4/2025.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, kết quả này đạt được là nhờ sự đa dạng các chương trình như: Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng; Mỗi đơn vị kinh doanh là một điểm đến thân thiện; Chiến dịch Thành phố Hồ Chí Minh xin chào - Hello Ho Chi Minh city; Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh city...
Đặc biệt, Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Minh được khởi xướng từ năm 2023 như một dấu ấn chiến lược của Sở Du lịch Thành phố nhằm tôn vinh giá trị văn hóa - lịch sử đặc trưng, khai thác hiệu quả lợi thế về tài nguyên và xây dựng thương hiệu du lịch của Thành phố. Sau 2 lần tổ chức, Lễ hội được ghi nhận tại Giải thưởng sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh - giải Nhất hạng mục Kinh tế và đạt thành tích quốc tế kép với 2 giải Vàng tại Giải thưởng International Business Awards (IBA) năm 2025 ở hạng mục Lễ hội Nghệ thuật, Giải trí và Công chúng cùng hạng mục Sự kiện văn hóa. Hội đồng giám khảo International Business Awards đã đánh giá cao tầm nhìn chiến lược cũng như hiệu quả lan tỏa mạnh mẽ của Lễ hội: “Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh 2024 nổi bật như một hình mẫu tiên phong kết hợp hài hòa giữa di sản, du lịch và phát triển kinh tế. Quy mô ấn tượng, cách kể chuyện giàu cảm hứng cùng chuỗi hoạt động đa dạng đã biến bản sắc đô thị sông nước của Thành phố Hồ Chí Minh thành điểm hội tụ văn hóa - thương mại hàng đầu khu vực”.
Động lực thúc đẩy đổi mới
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, nguyên Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Một sự kiện khác mang đậm dấu ấn của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chính là Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai từ năm 2014 với mong muốn giữ gìn, phát huy giá trị của trang phục truyền thống và xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo giới thiệu đến du khách.
Đến nay, sau 10 năm tìm tòi đổi mới, Lễ hội trở thành sự kiện thương hiệu của du lịch Thành phố; góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc cũng như kích cầu du lịch, thúc đẩy ngành kinh tế liên quan như thời trang, thương mại, dịch vụ... Lễ hội được tổ chức thường xuyên vào tháng 3 hằng năm gắn liền với việc chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhân đôi ý nghĩa tôn vinh, truyền cảm hứng và sự tự tin cho phụ nữ khi khoác lên mình tà áo dài. Chị em không chỉ đẹp hơn mà còn cảm nhận được sự kết nối sâu sắc với cội nguồn văn hóa; từ đó, thêm yêu quê hương, đất nước.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, động lực thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trên đến từ sự tin tưởng và kỳ vọng của người dân, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về khả năng bứt phá và đóng góp vào kinh tế của ngành Du lịch; đồng thời, từ tình yêu đối với thành phố mang tên Bác, một thành phố năng động - nghĩa tình, luôn khơi dậy khát vọng cống hiến trong mỗi con người…
"Cá nhân tôi luôn tự hỏi mình làm gì và làm sao để người dân tự hào hơn về nơi mình sống, để sản phẩm đặc trưng và thương hiệu du lịch Thành phố xứng đáng với di sản đang được thừa hưởng?", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa bộc bạch về động lực để sáng tạo, đổi mới các sản phẩm du lịch của thành phố mang tên Bác.
Bên cạnh hoạt động chuyên môn, với tâm niệm cho đi là còn mãi, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chủ động chỉ đạo, triển khai nhiều chương trình thiện nguyện hướng về cộng đồng trong giai đoạn phòng, chống COVID-19 như hỗ trợ nhu yếu phẩm và trang thiết bị y tế cho các bệnh viện dã chiến, cơ sở y tế, người dân trong khu phong tỏa… với tổng kinh phí huy động hơn 41 tỷ đồng; phát động chương trình “100.000 phiếu quà tặng tham quan Thành phố dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19” và hiện nay là chương trình “Du lịch - Chắp cánh ước mơ”, “Trao Xuân yêu thương”…
“Tôi và tập thể cán bộ Sở Du lịch thành phố đều có chung quan điểm: Du lịch không chỉ là ngành kinh tế mà còn vì sự phát triển của con người. Tất cả thành quả của ngành đều hướng đến và quay trở lại cho mục tiêu phát triển con người”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh.
Từ quan điểm này, mô hình du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (xã Thạnh An) đã ra đời như một trong những sản phẩm mang tâm huyết của ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, một ví dụ điển hình và đầy cảm hứng về việc trao quyền cho phụ nữ thông qua du lịch. Tác động của mô hình này đối với phụ nữ địa phương rất sâu sắc và có thể được nhìn nhận trên nhiều phương diện, không chỉ dừng lại ở kinh tế mà còn ở việc khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội thông qua nâng cao năng lực và phát triển kỹ năng để đưa họ từ nội trợ trở thành nữ chủ nhân.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa tin rằng, phụ nữ Việt Nam luôn mang trong mình sức mạnh đặc biệt - sự kiên cường, nhân ái và sáng tạo. Trong thời đại hội nhập quốc tế, với sự ủng hộ của cả cộng đồng và các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, phụ nữ hãy luôn tự tin, dám ước mơ, hành động và dám khác biệt. Khi phụ nữ tự chủ và hạnh phúc, xã hội chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Ở góc độ phóng viên theo dõi ngành Du lịch, Nhà báo Hoàng Tuyết, Báo Tin tức và Dân tộc (TTXVN), đồng thời là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phóng viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa là người hỗ trợ phóng viên tiếp cận và truyền tải đa dạng thông tin chính thống của ngành Du lịch Thành phố. Trong suốt thời gian giữ cương vị Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa luôn là “địa chỉ tin cậy” và sẵn sàng trả lời đa dạng vấn đề về tình hình phát triển của ngành, giúp nhiều phóng viên có những sản phẩm thông tin, truyền thông về ngành Du lịch có giá trị và chất lượng cao.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (giữa), đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhận Giải thưởng Tiếp thị du lịch TPO BEST AWARDS 2025. Ảnh: TTXVN phát
Theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Khánh, trong thời gian giữ vai trò Giám đốc Sở Du lịch Thành phố, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa luôn chỉ đạo các bên liên quan phối hợp chặt chẽ với hoạt động của Hiệp hội. Đặc biệt ở cương vị là người đứng đầu ngành, bà không chỉ thúc đẩy những sáng kiến đổi mới sáng tạo mà còn luôn lắng nghe ý kiến và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển ngành Du lịch bền vững. Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2025 là xứng đáng với những đóng góp của bà về công tác chuyên môn cũng như quản lý Nhà nước trong ngành Du lịch.