Doanh thu, lợi nhuận tăng cao
Chia sẻ tại cuộc gặp mặt báo chí Thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào công nhân lao động năm 2025 và định hướng năm 2026 diễn ra sáng 23/12, tại Hà Nội, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, năm 2025 là một năm tiếp tục "vượt khó" thành công của ngành dệt may khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả. Hiện nay, sản phẩm dệt may Việt Nam đã hiện diện tại 138 thị trường trên thế giới. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt trên 18 tỷ USD (tăng khoảng 10%), và quần áo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo (ước tính chiếm trên 38 tỷ USD/46 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dự kiến).
ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam chủ trì cuộc họp.
Về kết quả sản xuất kinh doanh của Vinatex, ông Cao Hữu Hiếu cho biết, năm 2025, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn ước đạt 18.890 tỷ đồng, bằng 103,2% kế hoạch năm, lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.355 tỷ đồng. Đây là mức cao thứ 2 lịch sử trong 30 năm xây dựng và phát triển Vinatex chỉ sau năm 2021, bằng 149% kế hoạch năm. Trong đó, ngành may vẫn đóng góp trong tổng kết quả này là hơn 800 tỷ đồng và sự tiến bộ vượt bậc của ngành sợi, nếu như năm 2024 ngành sợi vẫn tiếp tục lỗ với kết quả âm khoảng 95 tỷ thì năm 2025, ngành sợi đã có sự tăng trưởng vượt bậc, toàn thể ngành sợi của tập đoàn là 176 tỷ.
“Điểm nổi bật nữa của kết quả này đó là cả 3 ngành chính là sợi, dệt, may là các ngành chính trong chuỗi khép kín của Tập đoàn đều có lợi nhuận và tất cả đơn vị không đơn vị nào lỗ. Thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2024”, ông Cao Hữu Hiếu cho hay.
Ông Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh, những kết quả này đến từ một quá trình dài kiên trì với mục tiêu quản trị đưa ra trong hệ thống của tập đoàn trong nhiều năm. Kể cả những thời kỳ khó khăn, vẫn phải kiên trì để mà làm công tác quản trị sản xuất, lấy chất lượng làm hàng đầu, tiết giảm chi phí thì mới có được thành quả như ngày hôm nay.
Năm 2025, Vinatex đã thực hiện triển khai nhiều giải pháp hiệu quả,linh hoạt như: chiến dịch "90 ngày thần tốc" được triển khai vào tháng 4 - 6/2025, nhằm tối đa hóa sản lượng, hoàn thành các đơn hàng quý 2/2025, giữ vững xuất khẩu và doanh thu, vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường dệt may thế giới, đặc biệt trước biến động thuế quan; Triển khai các Hội thảo thị trường chuyên ngành hàng tháng/quý nhằm cập nhật diễn biến thị trường, giúp các đơn vị trong hệ thống xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thị trường, mở rộng tệp khách hàng và thị trường mới cho ngành Sợi, ngành May tiếp tục được cải thiện, trong đó ngành May tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, kỹ thuật khó. Ngành Sợi mở rộng các thị trường như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… thay vì tập trung chủ lực vào thị trường Trung Quốc như trước đây… Với thị trường ngách vải chống cháy, ký kết thỏa thuận thành lập Liên minh chiến lược giữa Vinatex – Coats và Ký kết hợp tác giữa Liên minh với Tổng Công ty Đức Giang - CTCP, chính thức tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm bảo hộ với các đơn hàng thương mại.
Bên cạnh đó, Vinatex từng bước áp dụng chuyển đổi số, đưa vào vận hành đồng bộ phần mềm Tài chính Kế toán, phần mềm Sợi… trên toàn hệ thống, số liệu sản xuất kinh doanh được tích hợp vào hệ thống Power BI, đồng thời tuyển dụng, đào tạo đội ngũ đáp ứng yêu cầu của mô hình hiện đại.
Kết qua trên thể hiện sự "vượt khó" thành công của ngành dệt may trong bối cảnh năm 2025, ngành Dệt May Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, chịu tác động từ nhiều yếu tố như tình hình căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu, chính sách thuế quan của Mỹ và thiên tai diễn ra tại Việt Nam. Cùng với đó, giá bông, xơ, chi phí logistics… liên tục biến động đã làm gia tăng chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp dệt may. Trong khi đó, khách hàng yêu cầu rất cao về thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm, đơn giá gia công giảm và các quy định về truy xuất nguồn gốc ngày càng chặt chẽ. Những yếu tố này đã tạo ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp trong ngành, làm gia tăng khó khăn và suy giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Chính sách thuế quan của chính quyền Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền đã tạo thêm áp lực đáng kể lên chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu vốn chưa phục hồi sau đại dịch Covid-19, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam. Khách hàng đã yêu cầu các nhà sản xuất chia sẻ một phần chi phí tăng thêm do thuế quan. Điều này khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dệt may gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt trong bối cảnh phải cạnh tranh gay gắt với các quốc gia xuất khẩu dệt may giá rẻ như Bangladesh, Indonesia… Đồng thời, các thị trường khác như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng trở nên chật chội hơn khi các nước chuyển hướng xuất khẩu khỏi Mỹ do thuế cao..
Cũng trong năm 2025, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, với nhiều thiên tai dồn dập với hàng loạt cơn bão và lũ lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Những thiệt hại do thiên tai không chỉ làm tổn thất về tài sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất trong ngành dệt may. Nhiều nhà máy phải ngừng hoạt động do bị ngập lụt, gây tổn thất lớn về tài sản, thiết bị và nguyên liệu. Công nhân cũng phải tạm nghỉ việc, dẫn đến sự giảm sút về lực lượng lao động, bố trí sản xuất khi đúng dịp “cao điểm” sản xuất đơn hàng cuối năm. Sự gián đoạn trong quá trình sản xuất và giao hàng đã khiến nhiều đơn hàng bị hoãn, chậm giao hàng…
Năm 2026 đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 20.000 tỷ đồng
Năm 2026, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 20.000 tỷ đồng; Lợi nhuận hợp nhất là 1.200- 1.500 tỷ đồng. Ông Cao Hữu Hiếu nhìn nhận, đây là một kế hoạch tương đối thách thức khi làn sương mờ của thuế đối ứng vẫn còn “bỏ ngỏ”, và tiềm ẩn nhiều rủi ro trên nền thị trường không có sự tăng trưởng đột biến. Mục tiêu cụ thể năm 2026 của tập đoàn là tăng trưởng thặng dư xuất nhập khẩu trên 10%, đóng góp trực tiếp 10% vào tăng trưởng GDP cả nước; Tăng trưởng năng suất tổng hợp (TFP) trên 5% cao gần gấp 2 lần mức bình quân cả nước năm 2025, thông qua tăng doanh thu và vốn, nhanh hơn tăng lao động.
Cùng với đó, tập đoàn đặt mục tiêu thu nhập của người lao động theo giờ tăng trên 10%, cũng là đóng góp trực tiếp 10% vào tăng trưởng GDP cả nước; Tăng trưởng hiệu quả trên 10%.
Để thực hiện mục tiêu năm 2026, Tập đoàn tập trung đẩy mạnh hiệu suất những khu vực kinh doanh có hiệu quả, khai thác với tỷ lệ cao nhất, tạo ra tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trên tài sản, gồm cả tài sản hữu hình và vô hình như công nghệ, thương hiệu, nguồn nhân lực. Tiếp tục tập trung vào chất lượng tăng trưởng, độ đồng đều trong năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong Tập đoàn.
Cùng với đó, hình thành cơ bản hạ tầng quản lý số cho các doanh nghiệp chủ lực, liên kết trực tiếp theo thời gian thực về công ty Mẹ. Tổ chức, khai thác, vận hành hiệu quả trung tâm dữ liệu kinh doanh số toàn Tập đoàn. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới tại các đơn vị mạnh, và công ty Mẹ để tạo bước tiến đột phá cho toàn hệ thống
Đặc biệt, đổi mới hoạt động đào tạo cán bộ theo hướng hiện đại, số hoá, nhưng cá thể hoá cho điều kiện từng doanh nghiệp. Thực hành tốt văn hoá học tập liên tục và tinh thần đổi mới sáng tạo trong Tập đoàn
Thực hiện giao nhiệm vụ cho các đơn vị bằng các chỉ tiêu (KPIs) đo lường được, hướng tới từ cấp quản lý trung gian trong toàn tập đoàn có chỉ tiêu nhiệm vụ. Tiến hành từng bước việc đãi ngộ theo thành tích đóng góp thông qua chỉ tiêu định lượng. Tổ chức có hệ thống, thuận tiện, kịp thời hoạt động quản trị rủi ro, nhấn mạnh yếu tố phòng ngừa từ sớm, từ xa các rủi ro của doanh nghiệp.