Vinamilk giành giải thưởng tại Hội nghị Sữa Toàn cầu 2023

Theo phóng viên TTXVN tại London, tại Hội nghị Sữa Toàn cầu lần thứ 16, được tổ chức tại London (Anh), sản phẩm sữa hạt Super Nut của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đoạt giải Best Dairy Alternative 2023 (Sản phẩm thay thế sữa tốt nhất) - một trong những hạng mục giải có tính cạnh tranh cao nhất, với 10 đề cử.

Chú thích ảnh
Đại diện Ban Tổ chức trao giải Sản phẩm thay thế sữa tốt nhất cho Super Nut của Vinamilk. Ảnh: Hải Vân/TTXVN

Super Nut là sản phẩm sữa hạt, kết hợp 9 loại hạt, ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đối với các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Ra mắt thị trường mới khoảng 1 năm, Super Nut 9 hạt được người tiêu dùng hưởng ứng nồng nhiệt, trở thành sản phẩm có doanh số cao nhất trong ngành hàng sữa thực vật của Vinamilk. Sản phẩm đã đoạt giải Vàng của Monde Selection (Bỉ) và giải Superior Taste Award - Vị ngon thượng hạng (xếp hạng 3 sao) của International Taste Institute (Viện Hương vị Quốc tế Bỉ).

Diễn ra trong các ngày 21 và 22/6, Hội nghị sữa toàn cầu năm nay thu hút sự tham dự của trên 200 đại diện các tổ chức, đơn vị trong ngành sữa thế giới, là cơ hội để các nhà lãnh đạo, nhà sản xuất, cung cấp, phân phối, tiếp thị trong ngành sữa kết nối, tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác và phát triển thị trường trên toàn thế giới. Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự sự kiện.

Với chủ đề “Reimagining Dairy” (Hình dung mới về ngành sữa), hội nghị năm nay tập trung thảo luận các xu hướng, cơ hội và triển vọng phát triển thị trường sữa thế giới; phát triển xanh và bền vững, đổi mới ngành sữa vì một tương lai khỏe mạnh trên toàn cầu; phát triển các sản phẩm sữa mới, công nghệ mới, các giải pháp dinh dưỡng mới... 

Chú thích ảnh
Các đại diện của ngành sữa thảo luận về cơ hội phát triển của ngành tại Hội nghị. Ảnh: Hải Vân/TTXVN

Các tham luận tại hội nghị cho thấy ngành sữa toàn cầu đang đối diện với nhiều cơ hội và không ít thách thức đến từ những biến động kinh tế và chuỗi cung ứng; các xu hướng tiêu dùng mới, trào lưu chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phát triển các giải pháp dinh dưỡng ngày càng có tính chất cá nhân hoá cao, và sự cấp thiết phải đưa ngành sữa đi vào quỹ đạo phát triển bền vững.

Đánh giá các cơ hội và thách thức của ngành sữa hiện nay, ông Richard Hall, Chủ tịch Hội nghị Sữa Toàn cầu, cho biết sự tăng trưởng của ngành sữa cũng như những lợi ích về sức khỏe của các sản phẩm sữa và các nguyên liệu từ sữa đang tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của ngành. Mặt khác, phát triển bền vững là thách thức đồng thời cũng là yêu cầu cấp thiết mà ngành sữa phải giải quyết trong bối cảnh toàn cầu đang phải ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Ông Piercristiano Brazzale, Chủ tịch Liên đoàn Sữa Quốc tế (IDF), chỉ ra rằng tác động của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột ở Ukraine gây gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu và lạm phát nằm trong số những thách thức ngành sữa thế giới đang đối mặt. Tuy nhiên, ngành sữa thế giới đã thể hiện khả năng chống chịu với khủng hoảng, từng bước vượt qua những khó khăn. Chủ tịch IDF nhấn mạnh thách thức tiếp theo mà ngành sữa phải vượt qua là khả năng thích ứng tốt hơn với hoàn cảnh mới, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, phát triển sản phẩm một cách bền vững, đảm bảo an ninh và an toàn thực phẩm.

Chú thích ảnh
Sản phẩm sữa Super Nut của Vinamilk giành được giải sữa thay thế tốt nhất. Ảnh: Hải Vân/TTXVN

Lần thứ ba tham gia diễn đàn lớn của ngành sữa toàn cầu, đại diện Vinamilk đã có bài tham luận mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình phát triển của ngành sữa Việt Nam đi cùng sự phát triển của đất nước, khi Việt Nam đang đứng trước mốc dân số vàng, với 100 triệu dân, đạt tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao. 

Chủ đề của hội nghị năm nay “Reimagining Dairy” được đặt trong bối cảnh ngành sữa đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn chung toàn cầu. Để phát triển bền vững, ngành sữa toàn cầu cần tái định vị từ chính những giá trị cốt lõi và động lực nội tại, hướng đến tương lai. Với chủ đề này, bài tham luận của Vinamilk giúp các đại biểu dự hội nghị có hình dung mới về ngành sữa Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng từ những câu chuyện đặc biệt trong gần nửa thế kỷ phát triển của ngành.

Trong bài tham luận, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ hành trình hơn 47 năm của công ty và ngành sữa đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Với xuất phát điểm gần như số 0 - không nhà máy hiện đại, không trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô và không thể sản xuất sữa theo quy mô công nghiệp - sau gần nửa thế kỷ, ngành sữa Việt Nam hiện có diện mạo hoàn toàn mới, với những dấu ấn mới. 

Bài tham luận chia sẻ câu chuyện của sản phẩm sữa bột cho trẻ em Vinamilk Dielac như một điển hình cho hành trình phát triển này. Ra đời cách đây 34 năm, Dielac là sản phẩm sữa bột trẻ em đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, bởi chính bàn tay khối óc của các kỹ sư Việt Nam, những người lao động đầy tâm huyết, quyết tâm khôi phục lại các nhà máy để sản xuất sữa bột cho trẻ em. Đến nay, thương hiệu nổi tiếng này vẫn được Vinamilk nghiên cứu và phát triển dựa trên triết lý giúp mọi trẻ em được tiếp cận nguồn dinh dưỡng phù hợp nhất trên mọi chặng đường phát triển. Dielac cũng là sản phẩm sữa bột cho trẻ em đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu. Sản phẩm là thương hiệu quen thuộc ở Trung Đông sau 25 năm xuất khẩu sang thị trường này và hiện đang có mặt tại gần 60 quốc gia. Vinamilk hiện cũng nằm trong danh sách Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu và đứng thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất toàn cầu. 

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk trình bày về chiến lược của Vinamilk tại sự kiện. Ảnh: Hải Vân/TTXVN

Ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ cách đây gần 20 năm, để hiểu rõ về nhu cầu dinh dưỡng và thể chất của trẻ em Việt Nam, Vinamilk đã hợp tác cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện điều tra dinh dưỡng và nghiên cứu lâm sàng trên quy mô lớn tại nhiều địa phương trên cả nước, trên cơ sở đó tạo ra các sản phẩm sữa bột cho trẻ em, với công thức phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam và gần hơn với các tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới. Năm 2013, Vinamilk đầu tư 100 triệu USD xây dựng Siêu nhà máy sữa bột Việt Nam với công suất 54.000 tấn sản phẩm/năm, tương đương 60 triệu hộp sữa/năm, tạo ra sự tăng trưởng đột phá cho sản phẩm này về cả chất lượng và số lượng. Hiện nay, Vinamilk tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư các nhà máy, dự án nhà máy, trang trại với đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD để nâng cao năng lực sản xuất, sẵn sàng cho tương lai. Vinamilk cũng hợp tác chiến lược với các tập đoàn chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới như Chr Hansen, DSM, Beneo, AKK… nhằm phát triển các sản phẩm sữa đạt chuẩn quốc tế. Năm 2023, toàn bộ sản phẩm sữa bột cho trẻ em của Vinamilk đều đạt "Purity Award" - giải thưởng khắt khe về tiêu chuẩn tinh khiết, an toàn cho thực phẩm, với hơn 400 chỉ tiêu quan trọng.

Bên cạnh việc mang đến các sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, sự phát triển của Vinamilk luôn song hành cùng sự phát triển của cả cộng đồng, từ người nông dân, người lao động tới các đối tác kinh doanh, đối tác chuyên môn. Sự kết nối này tạo nên giá trị liên kết và bền vững cho ngành sữa, trong cả những thời điểm thách thức và khó khăn như giai đoạn vừa qua.

Cũng trong bài tham luận, ông Nguyễn Quang Trí đã nhấn mạnh giá trị cốt lõi của ngành sữa là mang đến nguồn dinh dưỡng cho con người, trong đó có trẻ em, góp phần nuôi dưỡng thế hệ tương lai, phát triển đất nước. Đây cũng là giá trị mà Vinamilk và ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đến để phát triển bền vững cùng đất nước. 

Với quy mô hơn 5 tỷ USD và còn nhiều dư địa tăng trưởng, ngành sữa Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu của một đất nước đang phát triển mạnh mẽ, mà còn được thế giới ghi nhận về những bước tiến vượt bậc ở một đất nước không có thế mạnh về sữa. 

Chú thích ảnh
Gian hàng trưng bày sản phẩm của Vinamilk tại Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tác tham gia Hội nghị. Ảnh: Hải Vân/TTXVN

Đánh giá về bài tham luận của Vinamilk tại hội nghị, Chủ tịch Hội nghị sữa toàn cầu Richard Hall, cho biết câu chuyện thành công của Vinamilk thực sự cuốn hút. Từ những ngày đầu khởi nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn, Vinamilk giờ đây vươn mình trở thành một doanh nghiệp đi đầu trong ngành sữa thế giới khi phát triển những sản phẩm mới chất lượng tốt, đồng thời quan tâm đến các vấn đề xã hội, cũng như các vấn đề sức khỏe và hạnh phúc của người tiêu dùng.

Trong khi đó, Chủ tịch IDF Brazzale đánh giá Vinamilk là một công ty lớn, năng động, đổi mới và hiệu quả của Việt Nam. Ông khẳng định IDF - tổ chức đại diện cho hơn 40 quốc gia cùng làm việc để phát triển ngành sữa thế giới - chào đón Việt Nam tham gia tổ chức và sẵn lòng hợp tác với Việt Nam và Vinamilk để phát triển ngành sữa Việt Nam. Chủ tịch IDF cho biết đối với ngành sữa toàn cầu, Việt Nam là một thị trường mới nổi, phát triển nhanh, và tổ chức sẵn sàng hỗ trợ ngành sữa Việt Nam phát triển đúng hướng dựa trên cơ sở khoa học và đường hướng phát triển của IDF.

Minh Hợp - Hải Vân - Phong Hà (TTXVN)
Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với hai hướng đi mũi nhọn
Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với hai hướng đi mũi nhọn

Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực khai thác các cơ hội để mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế, thông qua hoạt động đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN