TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp cam kết giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, qua Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024, các doanh nghiệp tham gia đều cam kết sẽ giữ giá ổn định và kích cầu tiêu dùng để kéo sức mua tăng trở lại.

Chú thích ảnh
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về hoạt động của ngành công thương vào chiều 3/4.

Chiều 3/4, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về hoạt động của ngành công thương quý I năm 2023 và các kế hoạch hoạt động trong thời gian tới. Tại buổi họp báo, ông Ngô Hồng Y, Trưởng Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, chương trình bình ổn thị trường năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024 có 44 doanh nghiệp tham gia bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (đã bao gồm mặt hàng sữa), tăng 3 doanh nghiệp so với năm 2022; 11 doanh nghiệp bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập, phần lớn là doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao.

"Điểm mới khi thực hiện chương trình năm nay là đa số doanh nghiệp cam kết giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng và nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đó, chương trình bình ổn khi có sự điều chỉnh lớn về giá bán phải trên cơ sở thống nhất của nhiều bên liên quan: doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp phân phối, cơ quan nhà nước (dưới sự chủ trì của Sở Tài chính). Việc quy định về công bố các giá bán mới của chương trình bình ổn dựa trên sự thống nhất của nhiều bên sẽ giúp tạo sự đồng thuận cao, vừa đảm bảo ổn định giá, vừa đảm bảo lợi nhuận hợp lý của doanh nghiệp, lợi ích phù hợp của người tiêu dùng", ông Ngô Hồng Y nói.

Theo ông Ngô Hồng Y, hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024 được bổ sung nhiều nhóm mặt hàng như: các mặt hàng bột, các mặt hàng thực phẩm chế biến từ thủy hải sản, các mặt hàng cháo tươi, súp dinh dưỡng đóng gói, các mặt hàng đặc sản vùng miền như rong nho, măng, nấm, măng chua…; giấy kiểm tra, giấy thủ công, giấy bao tập, giấy kê tay, nhãn học sinh, tập chép nhạc, sổ giáo án, tập vẽ, thời khóa biểu… Ngoài ra, căn cứ nhu cầu, sức mua, kết quả cung ứng năm 2022, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2023 tăng 3 - 5% so năm 2022; chiếm từ 23% đến 31% thị phần trong tháng thường và chiếm từ 25% đến 43% nhu cầu thị trường trong tháng Tết; đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.

Là một trong những doanh nghiệp phân phối tham gia bình ổn giá cho người tiêu dùng năm 2023, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Điều hành Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết, tham gia vào chương trình bình ổn thị trường, đơn vị cam kết giữ giá ổn định thông qua việc cung cấp các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả hợp lý với nguồn cung dồi dào, ổn định. Đơn vị cũng đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường. Theo đó, trong quý 2/2023, đơn vị sẽ có các chương trình giá sỉ bình ổn giá cho người tiêu dùng cả nước với hơn 40 mặt hàng tươi sống như: các loại thịt heo, thịt gà, thịt bò, hải sản và đa dạng rau củ, trái cây... với mức giá ưu đãi tốt như chợ đầu mối, nhờ vào việc thu mua trực tiếp từ vùng trồng trọt và chăn nuôi, theo mô hình khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”.

"Đặc biệt, các danh mục hàng bình ổn giá năm 2023 của đơn vị còn trải rộng hơn 500 sản phẩm thiết yếu với chương trình “khóa giá” được áp dụng trên toàn hệ thống. Những mặt hàng áp dụng "khóa giá" gồm: bánh tươi, thực phẩm chế biến, nước giải khát, vật dụng gia đình, bánh - kẹo - ngũ cốc, thực phẩm và nhu yếu phẩm... Đây là chương trình mà đơn vị kết hợp cùng các nhà cung cấp lớn trong nước thực hiện xuyên suốt nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm mua sắm với giá thành tốt nhất. Để người dân lựa chọn đúng mặt hàng bình ổn giá, đơn vị cũng sắp xếp theo từng ngành hàng và mỗi ngành hàng được gắn nhãn “khóa giá”, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết thêm. 

Chú thích ảnh
Một số hệ thống phân phối gắn nhãn "khóa giá" để người tiêu dùng chọn mua đúng mặt hàng bình ổn giá dễ dàng hơn.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, thông tin tích cực của chương trình bình ổn giá năm 2023 là sau khi kết thúc chương trình bình ổn thị trường 2022, doanh nghiệp tham gia chương trình đều cam kết không tăng giá sản phẩm để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

"Hiện nay, dù đầu vào cho các sản phẩm đang tăng nhưng doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối đều cam kết giữ giá cho người dân, điều này cho thấy sự chia sẻ rất lớn từ các doanh nghiệp, nhà phân phối để cùng đồng hành với TP Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn. Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối, Sở cũng sẽ đồng hành với doanh nghiệp trong suốt thời gian thực hiện, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện có thể kiến nghị lên Sở để Sở có những giải pháp hỗ trợ kịp thời", ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
TP Hồ Chí Minh: Tiêu hủy hơn 5.500 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
TP Hồ Chí Minh: Tiêu hủy hơn 5.500 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Hơn 5.500 sản phẩm túi xách, ví, giày dép, quần áo, đồng hồ, mắt kính… giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Adidas, Nike, Apple, Orient, Daniel, Lacoste, Boss… vừa được lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh mang đi tiêu hủy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN