Khác hẳn không khí công trường ít sôi động cách đây mấy tháng vì hàng chục km trên tuyến đang đắp gia tải chờ lún. Thời điểm này, công trường toàn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang rất sôi động khi nhiều máy móc, thiết bị đã và đang được các nhà thầu huy động để tập trung thực hiện công đoạn dỡ gia tải, sau đó là thi công móng cấp phối đá dăm. Tiếng máy móc, thiết bị rộn ràng khắp các gói thầu.
Trao đổi với phóng viên TTXVN trên công trường, ông Nguyễn Văn Phước, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 (thuộc Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng) cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, nhà thầu đã huy động hơn 50 nhân lực, 9 xe đào, 20 xe ben, triển khai 3 mũi thi công, làm việc xuyên lễ.
"Trong giai đoạn này, các mũi thi công của liên danh đang thực hiện công tác dỡ tải. Về tiến độ gói thầu hiện nay đã đạt hơn 57% giá trị của hợp đồng. Thời gian tới, sau khi kết thúc việc gia tải, liên danh nhà thầu sẽ huy động thêm nhân lực, vật lực để triển khai công tác cấp phối đá dăm", ông Nguyễn Văn Phước cho hay.
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, dự án gồm có 3 gói thầu xây lắp, tổng sản lượng đến nay đạt hơn 60% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu XL01 đạt hơn 57%, gói XL02 đạt hơn 58%, gói XL03 đạt hơn 64%.
Về tiến độ cụ thể, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, đối với phần tuyến chính (phần đường), hiện đã hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2. Các nhà thầu đã tập kết cấp phối đá dăm khoảng 187.800m3, đạt gần 59%. Đồng thời đã lao dầm và đổ bê tông bản mặt cầu 15/15 cầu trên tuyến chính. Nhà thầu phấn đấu sẽ hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối giao với Quốc lộ 1, trùng với điểm đầu cầu Cần Thơ, do Ban Quản lý Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc này được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc 80km/h. Trong giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh gồm: 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc 120km/h.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, sau khi cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành khớp nối với 2 cao tốc là cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương và cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn 2 giờ đồng hồ thay vì 3 giờ như hiện tại. Từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và liên vùng.
Trước đó, do khó khăn về vật liệu và nhiều đoạn tuyến phải thực hiện đắp gia tải để chờ lún, khó khăn về mặt bằng, hạ tầng công cộng chậm di dời, đặc biệt là tác động của dịch COVID -19… ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án.
Tại văn bản mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng đối với 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đến cuối năm 2023.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, việc gia hạn nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công 3 gói thầu thực hiện các công việc còn lại, đảm bảo thời gian thực hiện dự án.
Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ vào diễn biến và kết quả theo dõi lún thực tế cùng các chỉ đạo của Bộ để quyết định thời gian hoàn thành các hạng mục và thời gian gia hạn hợp đồng phù hợp với tiến độ của dự án. Đồng thời, chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để xử lý theo quy định của hợp đồng nếu có và hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai tuân thủ các quy định.