Viện kinh tế Du lịch Nông nghiệp phối hợp với Trung tâm Phát triển Bất động sản (RED Center - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam) vừa hoàn thành chuyến khảo sát thực tế hành trình “xuyên Việt Farmstay” tại 30 điểm du lịch nông nghiệp, văn hóa, trang trại thuộc 20 tỉnh, thành phố để xúc tiến đầu tư bất động sản (BĐS) du lịch nông nghiệp Việt Nam.
Theo ông Phạm Thanh Tùng - Phó viện trưởng Viện kinh tế Du lịch Nông nghiệp, hành trình khảo sát này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển BĐS du lịch nông nghiệp, nông thôn đẩy mạnh quảng bá hình ảnh các điểm đến, đặc biệt là góp phần phát triển lĩnh vực BĐS du lịch nông nghiệp, định vị Việt Nam là điểm đến hàng đầu về du lịch nông nghiệp, nông thôn.
Nhiều chuyên gia BĐS chia sẻ, phát triển du lịch xanh chính là phát triển du lịch có trách nhiệm và để phát triển du lịch nông nghiệp hiệu quả bền vững cần những hoạt động xúc tiến đầu tư, sự vào cuộc của doanh nghiệp cùng địa phương, từng bước hình thành hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch của quốc gia, của địa phương và các đô thị du lịch.
Việc phát triển du lịch nông nghiệp và nông thôn hiện nay đang dần trở thành xu hướng phổ biến tại các địa phương, cho thấy Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế nông nghiệp phát triển. Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn không chỉ đem lại lợi ích cho ngành Du lịch, mà còn góp phần tăng giá trị cho vùng đất, đem lại cơ hội phát triển kinh tế và cải thiện đời sống cho cộng đồng địa phương.
Ông Trần Đình Tú - Chuyên gia Quản trị và Chiến lược (Viện kinh tế Du lịch Nông nghiệp) cho biết, để gia tăng giá trị vùng đất nhờ phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, cần có chiến lược phát triển bền vững. Phải dựa trên năng lực cốt lõi để tạo ra các sản phẩm du lịch mới và độc đáo, khác biệt và mang tính cạnh tranh cao. Các sản phẩm du lịch này phải phù hợp với đặc thù của từng vùng đất và thể hiện rõ nét văn hóa bản địa. Điều này sẽ giúp tạo ra sự hấp dẫn và thu hút khách hàng đến với vùng đất của mình.
Tại Việt Nam, nông nghiệp, nông thôn đóng góp một phần lớn vào nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghiệp và dịch vụ, nông nghiệp và nông thôn đã trở nên ít phát triển hơn. Vì vậy, phát triển du lịch nông nghiệp và nông thôn là cách để tăng giá trị vùng đất và giúp nông dân có thêm nguồn thu nhập.
Trong thời gian gần đây, du lịch nông nghiệp và nông thôn đã trở thành một hình thức du lịch mới ở Việt Nam. Đây là hình thức du lịch mang tính bền vững, giúp bảo tồn và phát triển nền văn hóa, lịch sử, truyền thống của một vùng đất. Đồng thời, du lịch nông nghiệp và nông thôn cũng giúp tăng cường sự đa dạng hóa ngành du lịch và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho người dân địa phương.
Bên cạnh đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn còn mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương. Khi du khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động du lịch, họ sẽ chi trả cho các dịch vụ ăn uống, lưu trú và mua sắm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, du lịch cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương, từ hướng dẫn viên du lịch, đến những người lao động trong ngành sản xuất và chế biến nông sản và xuất khẩu nông sản tại chỗ.
Hành trình “Xuyên Việt Farmstay” đi qua 20 tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội.
Ngày 25/5/2023, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia sẽ diễn ra sự kiện “Bàn tròn xúc tiến đầu tư BĐS: Du lịch nông Nghiệp Việt Nam” do Hiệp hội BĐS Việt Nam (VnRea) phối hợp với Viện Kinh tế du lịch Nông nghiệp tổ chức.