Ngành Thuế hỗ trợ hệ thống hóa đơn điện tử sau sự cố PV OIL bị tấn công mạng 

Trước vụ việc hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL) đã bị tấn công theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware), tối 2/4, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Ngành Thuế đang hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PV OIL có thể hoạt động lại trong thời gian sớm nhất.

Chú thích ảnh
PVOIL bị tấn công mã hóa dữ liệu, Tổng cục Thuế tạm thời đóng kết nối. 

Tin từ Tổng cục Thuế, theo thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan Thuế, dữ liệu hóa đơn từ PV OIL gửi đến cơ quan Thuế chỉ phát sinh đến 4 giờ ngày 2/4 và hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan Thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua hệ thống của PV OIL.

Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PV OIL khắc phục sự cố; đồng thời tạm đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PV OIL đã được khắc phục. “PV OIL đã làm việc và sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống hóa đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp; đồng thời khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập hoá đơn khách hàng”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết. 

Theo công văn khẩn 2284/DVN-CNTT ngày 2/4 của PV OIL gửi Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường), Bộ Tài chính; Tổng cục Thuế và các cơ quan hữu quan, vào ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PV OIL bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Hậu quả vụ tấn công khiến hệ thống công nghệ thông tin của PV OIL, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử ngừng hoạt động. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PV OIL bị ngưng trệ, không thể thực hiện được.

Trong thời gian sự cố chưa thể khắc phục, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PV OIL và các đơn vị thành viên PV OIL đề nghị được tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng mà không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PV OIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành. 

"Với các khách hàng có sử dụng hệ thống PV OIL B2B, PV OIL Easy và các tổ chức, cá nhân liên quan về sự cố này, PV OIL vẫn tiếp tục bán hàng phục vụ khách hàng bằng cách ghi chép lại theo hình thức thủ công và sẽ bổ sung dữ liệu sau khi các hệ thống được khắc phục, hoạt động bình thường. PV OIL vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng, các đơn vị thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bằng hình thức thủ công bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết", nội dung công văn khẩn 2284 nêu.

Trước khi xảy ra sự cố vào ngày 2/4, tất cả 786 cửa hàng xăng dầu trực thuộc của PV OIL đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan Thuế.

Minh Phương/Báo Tin tức
Hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị gián đoạn do tấn công mạng
Hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị gián đoạn do tấn công mạng

Ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN