Theo số liệu đo lường do S&P Global công bố ngày 24/7, hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng 7/2024 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm, nhưng các doanh nghiệp dường như gặp khó khăn trong việc duy trì mức giá cao cho hàng hóa và dịch vụ, trong bối cảnh người tiêu dùng phản đối do lo ngại lạm phát gia tăng.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã tăng 0,2 điểm, lên mức 55,0 trong tháng 7/2024, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022, sau khi đạt mức 54,8 vào tháng 6/2024.
Sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ bù đắp cho sự suy giảm trong ngành sản xuất. Chỉ số PMI dịch vụ trong tháng 7/2024 đã tăng 0,7 điểm, lên mức 56,0, mức cao nhất kể từ tháng 3/2022, từ mức 55,3 của tháng 6/2024. Trong khi đó chỉ số PMI sản xuất của tháng 7/2024 giảm 2,1 điểm, xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tháng là 49,5, từ mức 51,6 của tháng trước đó.
Chỉ số đơn đặt hàng mới mà các doanh nghiệp nhận được giảm 0,2 điểm, xuống mức 52,9, từ mức 53,1 trong tháng 6/2024. Tuy nhiên, thước đo giá đầu vào mà các doanh nghiệp phải trả lại tăng 1,3 điểm, lên mức 57,8, từ mức 56,5 của tháng 6/2024, phản ánh chi phí nguyên liệu thô, vận chuyển và lao động tăng cao.
Chỉ số giá trung bình cho hàng hóa và dịch vụ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 1/2024 và hiện ở mức mà S&P Global cho là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ liên bang (Fed). Chỉ số giá trong tháng 7/2024 đã giảm xuống 53,1, từ mức 53,8 của tháng 6/2024, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024. Sự điều tiết này phù hợp với báo cáo từ các nhà bán lẻ lớn về việc người tiêu dùng phản đối giá cao hơn và cho thấy lạm phát đang có xu hướng giảm sau khi giá tiêu dùng giảm lần đầu tiên sau 4 năm vào tháng 6/2024.
Sự gia tăng ổn định của chỉ số PMI tổng hợp cho thấy hoạt động của nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc vào đầu quý III. Các chuyên gia kinh tế đang dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ vào khoảng 2,0% trong quý II/2024, tăng so với mức tăng trưởng 1,4% của quý I.