Hợp tác, kết nối giao thương quốc tế trong ngành hàng cà phê

Trong khuôn khổ các hoạt động chính tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, ngày 11/3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp Bộ Công Thương tổ chức hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Kết nối đam mê và khát vọng phát triển”.

Chú thích ảnh
Đại biểu quốc tế tham dự hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 450 đại biểu là đại diện các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng cà phê trong và ngoài nước cùng các tổ chức kinh tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 Nguyễn Tuấn Hà cho biết, tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị cao. Cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh, diện tích khoảng 210.000 ha, sản lượng bình quân hơn 550.000 tấn/năm, chiếm hơn 21% về lượng và 20% về kim ngạch trong tỷ trọng xuất khẩu cà phê cả nước.

Cà phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột được bảo hộ tại 32 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tỉnh sở hữu tiềm năng lớn về diện tích, sản lượng, chất lượng cùng nguồn lực trong việc xuất khẩu cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê.

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 là hoạt động thiết thực nhằm góp phần đẩy mạnh tiêu thụ và nhận diện thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; phát triển sản xuất cà phê bền vững, nâng cao giá trị, thu nhập và đời sống cho nông dân trồng cà phê.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Hội nghị cũng là cầu nối thiết thực để các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê gặp gỡ các đối tác, nhà nhập khẩu, chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu. Từ đó, thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung, góp phần hiện thực hoá mục tiêu “Buôn Ma Thuột - điểm đến của cà phê thế giới”.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, chuyên gia đã có những tham luận về thực trạng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu cà phê; định hướng hình thành Sở giao dịch cà phê, nông sản tại thành phố Buôn Ma Thuột; nhu cầu kết nối giao thương trong ngành hàng cà phê.

Đại diện Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam thông tin về tình hình xuất khẩu cà phê Việt Nam vụ 2021-2022 và xu hướng tiêu dùng vụ 2022-2023. Doanh nghiệp quốc tế giới thiệu thị trường tiềm năng và nhu cầu liên kết thương mại các mặt hàng nông sản tươi, cấp đông, chế biến sâu tại tỉnh Đắk Lắk. Đại diện Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk chia sẻ về tín dụng ngân hàng phục vụ thu mua xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nhấn mạnh, tiềm năng và nguồn lực trong xuất khẩu cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê của tỉnh Đắk Lắk còn rất lớn. Các ngành chức năng, doanh nghiệp địa phương cần đưa ra những giải pháp thích hợp như: tăng cường hỗ trợ cho nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp cần tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới, khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối toàn cầu.

Chú thích ảnh
Doanh nghiệp tìm hiểu về sản phẩm cà phê tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Với lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng có thể tạo ra số lượng lớn cà phê hàng năm, Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến của các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực cà phê với mong muốn nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê.

Trong khuôn khổ hội nghị có các gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê, bàn kết nối để các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cà phê trong và ngoài nước quảng bá, kết nối, tìm kiếm nguồn hàng và cơ hội đầu tư, hợp tác trong thời gian tới. Dịp này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong và ngoài nước đã ký kết 10 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác, kết nối giao thương.

Hoài Thu (TTXVN)
Lan tỏa thương hiệu cà phê Việt
Lan tỏa thương hiệu cà phê Việt

Được du nhập vào Việt Nam từ giữa thế kỷ XIX, đến nay cây cà phê đã trở thành cây công nghiệp chủ lực của Việt Nam. Hạt cà phê mang lại giá trị kinh tế cao, là một trong những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của nước ta. Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất cà phê vối (Robusta) lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về xuất khẩu cà phê. Đặc biệt, các phong vị pha chế đồ uống cà phê mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực Việt Nam góp phần lan tỏa thương hiệu cà phê Việt ra khắp thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN