Cụ thể, Dự án gồm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn Long Hồ - Ba Si, thuộc tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, với quy mô 46 km đường cấp III đồng bằng đi theo tim đường hiện có; xây dựng 23 km tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).
Tổng mức đầu tư công trình là 1.853 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay 1.273 tỷ đồng, vốn đối ứng 580 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 62 tỉnh Long An với quy mô 77 km đường cấp III đồng bằng, đi theo tim đường hiện có; xây dựng 8 km tuyến tránh qua thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An). Công trình có tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay 1.545 tỷ đồng, vốn đối ứng 705 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91B Nam Sông Hậu, quy mô 142 km đường cấp III đồng bằng, đi theo tim đường hiện có, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay là 1.318 tỷ đồng; vốn đối ứng 182 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông.
Dự án cũng sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đánh giá về hiệu quả của Dự án, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các dự án này có tính liên vùng tốt, phù hợp theo quy hoạch giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.
Cụ thể, công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn Long Hồ - Ba Si, thuộc tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh là trục ngang nối thành phố Vĩnh Long và thành phố Trà Vinh.
Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 62 tỉnh Long An kết nối 4 trục dọc: Quốc lộ 1, cao tốc Tp. Hồ Chí aninh- Trung Lương, tuyến N1, N2 và các tỉnh lộ Đường tỉnh 829, Đường tỉnh 831, Đường tỉnh 8 37.
Còn công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 91B Nam Sông Hậu kết nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ 60, nối Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu.