Theo đó, văn bản nêu, với số lượng 3,1 triệu xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống nếu được giãn ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại sẽ đủ hạ nhiệt kiểm định như hiện nay.
Thời gian qua, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về việc miễn kiểm định lần đầu cho xe mới, tăng chu kỳ kiểm định cho ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải lên 30 tháng từ ngày 22/03/2023. Từ đó, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm. Còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.
Ở phạm vi kinh tế, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Trước tình hình đó, Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết và tình hình, diễn biến theo hướng ngày càng trầm trọng hơn.
Liên tịch Hiệp hội VLA và VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn.