Phát hiện bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh?

Nhà làm phim người Anh Simon Holland tuyên bố các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu hiệu của "trí thông minh phi nhân loại trong thiên hà" và bằng chứng sẽ được công bố trong vòng một tháng tới.

Hành tinh Proxima B, quay quanh Proxima Centauri, một ngôi sao lùn đỏ Ảnh: Education Images/Universal Images Group/Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Mail (ANh), ông Holland - người đã làm việc cho nhiều bộ phim tài liệu khác nhau trong dự án theo dõi tiểu hành tinh do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ - đã đề cập đế vụ nổ sóng vô tuyến kéo dài 5 giờ ban đầu được phát hiện bởi các kính viễn vọng trên Trái đất cách đây năm năm.

Theo ông Holland, tín hiệu này đang được một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford phân tích lại theo một phần của Breakthrough Listen - sáng kiến ​​trị giá 100 triệu USD do nhà vật lý người Israel gốc Nga Yuri Milner dẫn đầu. Sáng kiến này nhằm mục đích tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất (SETI).

“Họ đang tìm kiếm thông tin chi tiết, do đó việc công bố tin tức bị chậm trễ”, ông Holland tuyên bố. Ông đồng thời nói thêm rằng do tín hiệu vô tuyến yếu nên các nhà khoa học đang gặp phải “những rào cản kỹ thuật”.

Năm 2019, các kính viễn vọng của Australia đã phát hiện ra “tín hiệu kỳ lạ” khi quan sát hệ thống Proxima Centauri, ngôi sao gần nhất với hệ Mặt Trời, nằm cách xa khoảng 4,2 năm ánh sáng. Được đặt tên là Breakthrough Listen Candidate-1 (BLC-1), tín hiệu bí ẩn này ban đầu được cho là đến từ một hành tinh khác và các nhà khoa học hy vọng tín hiệu này có thể chỉ ra sự hiện diện của sự sống.

Năm 2021, các nhà nghiên cứu tại Berkeley sau đó đã đưa ra giả thuyết rằng có khả năng đây là “tín hiệu giả” do hai máy phát khác nhau trên Trái đất kết hợp lẫn với nhau và chắc chắn không phải là người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, trích dẫn một nguồn tin từ Breakthrough Listen, ông Holland khẳng định bằng chứng thuyết phục mới đang xuất hiện cho thấy tín hiệu này thực sự có thể bắt nguồn từ một loài ngoài hành tinh tiên tiến.

Theo cựu nhà sản xuất phim và giảng viên khoa học, lý thuyết này được một quản trị viên kính viễn vọng vô tuyến cấp cao của EU ủng hộ. Nhóm nghiên cứu tại Oxford cũng xác nhận rằng họ đang phân tích tín hiệu, nhưng không nói lý do.

“Chúng tôi đã tìm thấy trí thông minh ngoài hành tinh không phải con người trong thiên hà của chúng ta và mọi người chưa biết về điều đó”, ông Holland tuyên bố.

Ông Holland tin rằng Breakthrough đang vội vã công bố phát hiện của họ để đánh bại các nhà nghiên cứu Trung Quốc - những người đã phát hiện ra tín hiệu của người ngoài hành tinh vào năm 2022 và có thể sớm công khai phát hiện mang tính đột phá này.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo RT)
Lầu Năm Góc khẳng định không giấu công chúng về người ngoài hành tinh và UFO

Theo một báo cáo mới của Lầu Năm Góc, Mỹ không che giấu công chúng về công nghệ của người ngoài hành tinh hoặc sinh vật ngoài Trái Đất.