Hội thảo Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo.
Tại Việt Nam, xu hướng ứng dụng AI trong ngành truyền thông, quảng cáo đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong vài năm trở lại đây. Nhiều agency và doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng AI cho các tác vụ như phân tích dữ liệu khách hàng, tối ưu hiệu suất quảng cáo số, cá nhân hóa nội dung hay tự động hóa báo cáo.
Tuy nhiên, việc triển khai AI tại Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức, bao gồm sự phân mảnh dữ liệu, thiếu hệ thống tích hợp đồng bộ, hạn chế về năng lực triển khai chuyên sâu và khoảng cách giữa công nghệ và bài toán vận hành thực tiễn của doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME.
Trong bối cảnh đó, ngày 25/12, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức Hội thảo Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo nhằm kết nối các doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng thực tiễn và tạo cơ hội đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực này.
Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, cán bộ Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia chia sẻ tại Hội thảo.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Phụ trách Ban hỗ trợ Doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia cho biết, AI đang phát triển với tốc độ chưa từng có. Hiện nay, AI không chỉ là câu chuyện công nghệ, mà đã trở thành một nội dung được đặc biệt quan tâm trong chiến lược phát triển và hệ thống chính sách của Việt Nam. NIC đã và đang tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến hoàn thiện khung pháp lý về AI, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp ứng dụng AI một cách hiệu quả, có trách nhiệm và bền vững.
Trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng AI, ông Tạ Anh Phương, CEO Seinetime - nền tảng công nghệ được sáng lập tại Pháp cho biết: "Chúng tôi không nhìn nhận AI như một thực thể thay thế con người. Trong mô hình quản trị bằng Agentic AI, doanh nghiệp không bị điều khiển bởi công nghệ mà người lãnh đạo đóng vai trò như thuyền trưởng, chủ động định hướng, giám sát và điều phối hệ thống AI để phục vụ mọi quyết định chiến lược và hoạt động vận hành".
Các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo.
Trong suốt hai thập kỷ qua, đội ngũ Seinetime đã thiết kế và triển khai nhiều hệ thống quản trị dữ liệu nội bộ, mô hình tạo doanh thu từ dữ liệu, tự động hóa quy trình vận hành, cung cấp báo cáo theo yêu cầu, đồng thời phát triển các mô hình tối ưu hóa tiếp cận mục tiêu trong quảng cáo dựa trên dữ liệu. Seinetime hướng đến mục tiêu xây dựng một “Bộ não thứ hai” giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và thúc đẩy tăng trưởng.
Ở góc nhìn doanh nghiệp truyền thông trong nước, bà Phạm Thị Thu Hằng, CEO & Founder của 5S Media cho biết: “Chiến lược ‘AI First Agency’ của 5S Media đặt AI vào trung tâm mô hình vận hành không phải để thay thế con người mà nhằm nâng cao năng lực đội ngũ và chất lượng quản trị. Trong bối cảnh quảng cáo là một trong 10 ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm theo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tại Quyết định 2486/QĐ-TTg, việc đầu tư vào công nghệ và dữ liệu chính là cách doanh nghiệp củng cố nội lực, nâng cao hiệu suất và tạo nền tảng phát triển bền vững cho ngành truyền thông - quảng cáo".
Trong khuôn khổ Hội thảo, Seinetime và 5S Media đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với . Hai bên sẽ phối hợp xây dựng các giải pháp AI tác nhân tiên tiến, được nhúng trực tiếp vào hệ thống vận hành của 5S Media nhằm phát triển “Bộ não thứ hai” cho agency. Giải pháp này hướng tới việc tối ưu hóa quy trình làm việc, minh bạch hóa luồng dữ liệu, nâng cao hiệu suất nội bộ, đồng thời đặt nền tảng để 5S Media cung cấp các dịch vụ AI cho khách hàng trong tương lai.