Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, đây là một phần kết quả của “Dự án tàu không phát thải CO2” do Quỹ Nippon khởi xướng vào năm 2022 với mục đích giảm khí thải carbon trong hoạt động vận chuyển nội địa, vốn chiếm 5% tổng lượng khí thải CO2 của Nhật Bản.
Tàu Hanaria, có thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay, là tàu hybrid đầu tiên của Nhật Bản có trọng tải từ 20 tấn trở lên chạy bằng nhiên liệu hydro và diesel sinh học. Tàu có tổng chiều dài 33 mét, chiều rộng 10 mét, trọng lượng 248 tấn và sức chứa khoảng 100 người do công ty MOTENA-Sea phát triển.
Hanaria đã chạy thử nghiệm bằng pin hydro từ ngày 26/3 - 4/4, thực hiện chuyến đi khứ hồi khoảng 30 km đến Hibiki, nơi có hệ thống phát điện gió nổi ngoài khơi bờ biển Wakamatsu, thành phố Kitakyushu. Kết thúc thử nghiệm, các nhà khoa học đã xác nhận hydro có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho tàu.
Với thành công này, dự án sẽ phát triển một tàu chở dầu lớn (chiều dài 105 mét) và một tàu du lịch kết hợp nhà hàng (chiều dài 65 mét), cũng như lắp đặt một trạm hydro vào năm 2026.
Từ ngày 10/4, Hanaria sẽ được sử dụng làm tàu tham quan tại thành phố Kitakyushu. Theo tính toán, tàu du lịch chạy bằng nhiên liệu lai hydro và nhiên liệu sinh học có thể giảm phát thải CO2 từ 53 - 100%.