Cụ thể, cơ quan quản lý cạnh tranh của Italy phạt Apple 134,5 triệu euro và Amazon 68,7 triệu euro liên quan một thỏa thuận mà 2 công ty này ký kết năm 2018 cản trở các nhà bán lẻ "chính thức và không chính thức" các sản phẩm của Apple và Beats sử dụng Amazon.it. Thỏa thuận này dẫn đến tình trạng chỉ có Amazon và một số bên được lựa chọn mới có thể bán các sản phẩm của 2 hãng trên, theo đó hạn chế số lượng các nhà bán lẻ và việc bán hàng xuyên quốc gia. Theo cơ quan trên, đây là hành vi phân biệt, vi phạm luật của Liên minh châu Âu (EU). Cơ quan này cho rằng thỏa thuận đã ảnh hưởng đến khách hàng ở Italy vì ít nhất 70% hàng hóa điện tử tại Italy được mua qua Amazon.
Các công ty công nghệ lớn của Mỹ thời gian qua liên tiếp bị điều tra độc quyền tại châu Âu, trong bối cảnh giới chức châu lục này cam kết tăng cường giám sát lĩnh vực công nghệ. Giới chức tại Đức và Tây Ban Nha cũng theo dõi cuộc điều tra tại Italy và tiến hành các quy trình tương tự. Trong khi đó, giới chức quản lý Mỹ cũng đang theo sát diễn biến các vụ điều tra. Hiện ngày càng nhiều bên tại EU và Mỹ kêu gọi Apple và Google mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường ứng dụng trực tuyến, tạo môi trường cạnh tranh hơn trong lĩnh vực quảng cáo số vốn đang bị Facebook và Google lấn át và tạo điều kiện thuận lợi cho các bên bán lẻ thứ 3 tiếp cận nền tảng thương mại điện tử Amazon.