Theo đó, người đứng đầu Cơ quan Môi trường và Sinh thái Hong Kong, ông Tse Chin-wan đã công bố lộ trình nhằm dần thay thế xe bus và taxi chạy dầu diesel sang xe chạy bằng điện, bao gồm các gói trợ cấp và kế hoạch tăng đáng kể số lượng trạm sạc điện trên toàn thành phố.
Ban đầu, trong nội dung bài phát biểu chính sách năm 2023 của chính quyền, lộ trình này dự kiến được công bố vào nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, ông Tse cho biết lộ trình này đã bị trì hoãn do các lựa chọn xe điện trên thị trường không quá đa dạng vào thời điểm đó.
Ông Tse nói: "Để khuyến khích các chủ taxi chuyển sang sử dụng xe điện, chúng tôi cần đảm bảo có đủ sự lựa chọn trên thị trường, vì vậy chúng tôi đã dành thời gian trao đổi với các nhà cung cấp và giới thiệu các mẫu xe mới đến Hong Kong, một số trong đó được thiết kế riêng cho chúng tôi".
Ông Tse trao đổi thêm: "Trong năm qua, chúng tôi cũng chứng kiến giá xe điện giảm nhanh chóng, vì vậy chúng tôi tin rằng đây là thời điểm tốt để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh cho xe bus và taxi."
Theo chương trình trợ cấp sẽ được triển khai trong tháng này, chính quyền Hong Kong đặt mục tiêu giúp các nhà khai thác mua 600 xe bus điện và 3.000 xe taxi điện.
Tổng số tiền trợ cấp sẽ là 470 triệu đô la Hong Kong cho ngành xe bus và 135 triệu đô la Hong Kong cho ngành taxi. Các nhà điều hành và chủ xe taxi trong tháng này sẽ nhận được thông báo tham gia chương trình trợ cấp.
Hiện nay tại Hong Kong chỉ có 1,4% trong số 6.000 xe bus nhượng quyền và 0,5% trong số 18.000 xe taxi của thành phố chạy bằng điện.
Ông Tse cho biết chính quyền sẽ áp dụng phương pháp "củ cà rốt nhưng không có gậy" bằng cách cung cấp các ưu đãi thay vì bắt buộc chuyển sang xe điện. Nhưng ông lưu ý rằng giá xe điện đang giảm nhanh chóng và sẽ không cần phải tăng thêm trợ cấp trong tương lai gần. Chính quyền Hong Kong hy vọng việc chuyển đổi sang năng lượng điện sẽ không khiến khách hàng phải tăng thêm chi phí quá nhiều mà chỉ ở mức "trong khả năng có thể".
Ông nói rằng việc tái chế pin xe điện sẽ cũng không phải là vấn đề quá lớn bởi vì chính quyền đang xây dựng nhà máy chuyên dụng đầu tiên về lĩnh vực này tại Tuen Mun. Cơ sở này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026.
Ron Yang Rong - một quan chức cấp cao trong lĩnh vực môi trường của Hong Kong cho biết chính quyền nhận thấy việc trợ cấp cho các công ty xe bus là cần thiết vì giá xe bus điện vẫn cao hơn giá xe buýt chạy bằng dầu diesel khoảng 50%.
Số tiền trợ cấp cho xe buýt một tầng và hai tầng lần lượt là 400.000 đô la Hong Kong và 800.000 đô la Hong Kong hoặc 25% chi phí vốn, tùy theo mức nào thấp hơn.
Mỗi chủ xe taxi sẽ nhận được 45.000 đô la Hong Kong trên mỗi một taxi điện được mua, tương đương với 10 - 25% giá thị trường trên thị trường hiện tại. Hiện nay, chính quyền Hong Kong đang dành sự ưu tiên cao cho khoảng 3.000 chiếc taxi cũ nhất vẫn đang hoạt động và những xe có thời hạn sử dụng đã trên 12 năm.
Chính quyền Hong Kong đặt mục tiêu vào cuối năm 2027 sẽ đưa vào sử dụng khoảng 700 xe bus điện và 3.000 xe taxi điện.
Khi được hỏi lý do xe chạy bằng hydro lại chưa được đưa vào lộ trình hộ trợ hiện nay, ông Tse cho biết quá trình phát triển công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn ban đầu nên chính quyền sẽ tiếp tục tìm hiểu, theo dõi giá cả và sự chấp thuận của thị trường.
Chính quyền Hong Kong cũng đưa ra kế hoạch tăng số lượng trạm sạc nhanh cho xe điện, bao gồm lắp đặt tại các trạm xăng thông thường và bến xe taxi. Các trạm sạc hiện có tại các bến xe bus cũng sẽ được mở cho taxi.
Chính quyền cho biết dự kiến sẽ bổ sung ít nhất 500 trạm sạc vào cuối năm 2027 và 3.000 trạm sạc vào năm 2030. Trong đó, các đơn vị kinh doanh xe bus nhượng quyền sẽ chịu trách nhiệm bố trí lắp đặt trạm sạc bằng chi phí tự túc.
Chủ tịch Hiệp hội xe taxi và xe bus công cộng Hong Kong Chau Kwok-keung cho biết tổ chức này hoan nghênh việc chính quyền cung cấp các các khoản trợ cấp. Tuy nhiên, ông cho rằng kinh phí trợ cấp dành cho xe taxi là "không công bằng và không cân xứng" khi so sánh với xe bus. Ông mong muốn chính quyền tiếp thu ý kiến của ngành taxi sớm hơn nắm rõ hơn những tâm tư và lo ngại của lĩnh vực này.
Ông nói rằng: "Nhiều chủ xe taxi lo ngại về gánh nặng thay pin và các bộ pin trên xe điện chỉ có thể sử dụng được khoảng 4 đến năm 5 năm nhưng tiêu tốn từ 60.000 - 100.000 đô la Hong Kong. Chúng tôi cũng không dễ dàng tìm được linh kiện thay thế cho xe điện."
Ông Chau cũng lo ngại liệu 500 trạm sạc nhanh bổ sung có đủ để phục vụ tới 3.000 xe taxi điện mới vào năm 2027 hay không khi lưu ý rằng các trạm sạc này cũng phải chia sẻ với ô tô cá nhân - loại xe cũng đang tăng nhanh về số lượng.
Hãng Citybus cho biết có kế hoạch mua 200 xe buýt điện theo chương trình trợ cấp, đồng thời cam kết đạt được mục tiêu toàn bộ đội xe của mình sẽ là xe không phát thải vào năm 2045. Trong khi đó hãng KMB cũng cho biết họ hoan nghênh khoản trợ cấp này và sẽ "tích cực xem xét" việc mua xe buýt điện.