Điểm mấu chốt của công nghệ HydraGEN này là sử dụng phương pháp điện phân để biến nước thành hydro và oxy theo yêu cầu, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng khắt khe về việc giảm khí thải ra môi trường và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành. Hiện công ty đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng để có thể hợp tác phát triển mạnh loại công nghệ này ra toàn cầu.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Jim Payne cho biết dynarCERT đang sở hữu một loại công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất trên thế giới. Công nghệ này làm thay đổi mọi thứ ngay tại nguồn, trong quá trình đốt cháy và hiện chưa có ai có được công nghệ này. Ông Payne cho hay công nghệ HydraGEN có thể làm giảm 50% lượng khí thải trên tổng thể. Nếu nhìn vào NO và NO2, loại khí độc hại nhất do động cơ diesel tạo ra, nó có thể làm giảm được tới 88% ngay trong quá trình đốt cháy.
Dựa trên loại công nghệ mới này, dynaCERT đã thiết kế và chế tạo những thiết bị dành cho tất cả các loại kích cỡ của động cơ diesel, từ xe tải nhỏ, xe đầu kéo, xe tải hạng nặng, thiết bị xây dựng, máy phát điện, thiết bị khai thác mỏ hạng nặng, đầu máy xe lửa và tàu biển.
Giám đốc bán hàng khu vực Bắc Mỹ của công ty, ông Ed Cordeiro, cho biết xe tải đường bộ là loại phương tiện đang được sử dụng nhiều nhất và cũng gây ô nhiễm nhiều nhất. Ngay từ đầu, dynaCERT đã tập trung phát triển các sản phẩm phục vụ loại phương tiện này và đạt được kết quả đáng kể, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 10% và giảm lượng khí thải tới 88%.
Theo ông Cordeiro, công ty hiện đang tiếp cận thêm thị trường khai thác mỏ, với các công ty dầu để giúp họ trở nên xanh hơn. Trong khi đó, đối với lĩnh vực vận tải biển, dynaCERT cũng đang tìm kiếm các đối tác và khách hàng để có thể lắp đặt các sản phẩm của mình trên tàu thuyển sử dụng động cơ diesel nhằm giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho phương tiện đó.
Trên thế giới, hiện đang có khoảng 1 tỷ động cơ diesel được sử dụng, với nhiều mục đích khác nhau để phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người. Động cơ diesel mặc dù hiệu quả hơn máy xăng, nhưng lại tạo ra khí thải có thể tác động đáng kể đến môi trường và bầu khí quyển của Trái Đất.
Ông Payne cho biết dynaCERT rất mong muốn vươn tới thị trường Việt Nam, nơi đang có rất nhiều tàu chở hàng. Ông khẳng định công nghệ của dynaCERT có thể tạo ra bước tiến lớn và sự khác biệt đáng kể cả về kinh tế lẫn môi trường như giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng lớn khí thải.
Công ty dynaCERT đã và đang tạo ra được mối quan tâm toàn cầu nhờ khả năng phát triển đa dạng các sản phẩm cho thị trường. Sản phẩm thấp nhất của công ty hiện có giá khoảng 6.000 USD. Theo tính toán của dynaCERT, người sử dụng sẽ có thể hoàn vốn trong vòng từ 1 đến 2 năm nhờ giảm tiêu hao nhiên liệu và đạt chứng nhận về tín chỉ carbon. Công ty cũng tiết lộ rằng họ sẵn sàng phối hợp để mở nhà máy sản xuất, nếu nơi đó có thể tiêu thụ 1.000 thiết bị mỗi năm.
Theo ông Payne, dynaCERT rất mong muốn tham gia vào một liên doanh với các đối tác Việt Nam để đưa sản phẩm của mình tới đó. Công ty hiện cũng đang đàm phán với nhiều nơi khác trên thế giới về khả năng triển khai thành lập liên doanh, và Việt Nam là một điểm đến đáng chú ý.
Hằng năm, vẫn có khoảng hơn 100 triệu động cơ diesel được sản xuất ra trên toàn thế giới. Đây là loại động cơ mang lại hiệu quả lớn cho người sử dụng cho dù nó không được ủng hộ vì làm ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, công nghệ của dynaCERT được đánh giá sẽ góp phần giảm phát thải cho loại động cơ này, qua đó có thể giúp cho môi trường trở nên xanh hơn.