09:10 08/09/2022

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022

Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) đã khai mạc với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên”. Hội chợ ITE HCMC 2022 đăt mục tiêu trọng tâm phục hồi và thúc đẩy phát triển thị trường du lịch quốc tế để khôi phục hoàn toàn ngành du lịch Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) trong sáng 8/9.

Sáng 8/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn, Quận 7, TP Hồ Chi Minh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 lần thứ 16 (ITE HCMC 2022). 

Tham dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và đại diện Bộ Du lịch Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan. Đặc biệt, có sự góp mặt của hơn 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành của Việt Nam và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù Việt Nam chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn ngành du lịch từ ngày 15/3 nhưng đến nay, đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trong 8 tháng đầu năm, trong đó khách du lịch nội địa là 79,8 triệu lượt, tăng 156% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 356.600 tỷ đồng, tăng 161% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm đã đón 18,15 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, trong đó khách du lịch nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2021. Vì vậy, với vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, Hội chợ ITE HCMC 2022 đã không ngừng cải thiện về quy mô và chất lượng để đồng hành cùng các địa phương và các doanh nghiệp du lịch thúc đẩy, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần tích cực phục hồi ngành du lịch Việt Nam và khu vực từ nay đến cuối năm.

Chú thích ảnh
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2022. 

“Hội chợ ITE HCMC 2022 là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, mang du khách đến Việt Nam nhiều hơn, tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông trong thời gian tới”, ông Phan Văn Mãi cho biết thêm.

Theo đó, sau một thời gian tham vấn từ các doanh nghiệp hàng không, du lịch hàng đầu Việt Nam, Hội chợ ITE HCMC 2022 đã lựa chọn và mời 150 người mua quốc tế từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam gồm: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga, Romania, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Kuwait. Qua đó, Hội chợ ITE HCMC 2022  kỳ vọng mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.

Ngoài ra, tại Hội chợ, Ban Tổ chức cũng sẽ phối hợp với các địa phương như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến dành cho Người mua và Báo chí quốc tế để trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới của TP Hồ Chí Minh và sản phẩm liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành nhằm quảng bá các chương trình du lịch trải nghiệm “Một hành trình - nhiều điểm đến”.

Chú thích ảnh
Sau nghi lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu đã đi tham quan các gian hàng tham gia hội chợ. 

Tại hội chợ ITE HCMC 2022, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo lớn như: Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững”; hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông) do Tổng cục du lịch chủ trì; Hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch; Chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến...

Chú thích ảnh
Người mua quốc tế tham quan các gian hàng của các công ty du lịch Việt Nam trong hội chợ. 

Ngoài ra, tại hội chợ này còn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch các nước và Việt Nam nổi bật như: Đêm Campuchia do Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức; Đêm Hàn Quốc do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc chủ trì tổ chức; Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn”; Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam. Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức trao Giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2022 cho các đơn vị, doanh nghiệp để vinh danh các đơn vị trong nước và quốc tế có nhiều đóng góp tích cực cho ITE HCMC 2022.

Dự kiến, Hội chợ ITE HCMC 2022 thu hút hơn 22.000 khách tham quan, trong đó 10.000 lượt khách thương mại và 12.000 lượt khách công chúng.

 

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức