Vụ tai nạn giao thông rúng động Thái Lan
Kênh CNN (Mỹ) cho biết cảnh sát Thái Lan đã lần theo dấu dầu rò rỉ từ chiếc xe đắt tiền và cuối cùng tìm đến căn nhà sang trọng của một trong những gia tộc giàu có nhất nước này – gia tộc đồng sở hữu nhãn hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull.
Người cầm lái chiếc Ferrari hôm đó là Vorayuth Yoovidhya, người thừa kế tài sản trị giá khoảng 20,2 tỷ USD của gia đình.
Khi bị cảnh sát thẩm vấn, Vorayuth thừa nhận đã lái chiếc Ferrari và đã đâm trúng mô tô cảnh sát. Nhưng Vorayuth nói rằng chiếc mô tô đã lao vào xe mình. Vorayuth được thả sau khi nộp 500.000 baht.
Vorayuth bị khởi tố với 5 cáo buộc trong đó có chạy xe quá tốc độ, gây tai nạn rồi bỏ chạy và lái xe bất cẩn dẫn đến chết người. Nhưng vụ xét xử đã bị trì hoãn trong nhiều năm trời do người thừa kế này nhiều lần không xuất hiện theo lệnh triệu tập của công tố viên và luật sư lấy lý do anh ta đi nước ngoài công tác hoặc bị ốm. Trong cả thời gian dài, Vorayuth cùng gia đình đều giữ im lặng.
5 năm sau vụ tai nạn, công tố viên cuối cùng đã đưa ra lệnh bắt Vorayuth vào tháng 4/2017. Tuy nhiên, đã quá muộn, Vorayuth đã rời Thái Lan. Tung tích của Vorayuth vẫn là điều bí ẩn.
Ông của Vorayuth - Chaleo Yoovidhya - đã cùng doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz xây dựng thương hiệu nước uống tăng lực Red Bull năm 1984. Khi Chaleo Yoovidhya qua đời năm 2012, con trai ông là Chalerm Yoovidhya đã tiếp quản kinh doanh. Theo tạp chí Forbes (Mỹ), Chalerm và gia đình hiện đứng thứ hai trong danh sách 50 gia tộc giàu nhất Thái Lan, sau anh em nhà Chearavanont.
Gia đình Yoovidhya nắm một nửa doanh thu toàn cầu của Red Bull - loại nước uống bán được 7,5 tỷ lon tại 171 quốc gia trong năm 2019. Ngoài ra, gia đình Yoovidhya còn nắm trong tay nhiều bất động sản, nhà hàng… và là đại diện nhập khẩu xe Ferrari duy nhất của Thái Lan.
Giống như cha và ông nội, Vorayuth ít được công chúng Thái Lan biết đến. Nhưng vụ tai nạn năm 2012, mọi chuyện đã thay đổi.
Dư luận yêu cầu công lý
Nhiều năm trời, gia đình viên cảnh sát thiệt mạng Wichien Klanprasert luôn sống trong đau khổ.
Vào ngày 23/7, Thượng Tá Sampan Luangsajjakul thuộc lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận rằng Văn phòng Tổng Chưởng lý (OAG) quyết định bãi bỏ truy tố Vorayuth.
Tháng 9/2017, 4 cáo trạng của Vorayuth đã hết thời hạn. Đến năm 2027, cáo trạng điều khiển xe bất cẩn gây tai nạn chết người sẽ hết thời hạn.
OAG sau đó đã xóa bỏ cáo trạng với bức thư gửi cảnh sát nói về “bằng chứng mới” về việc Vorayuth không vượt tốc độ trong thời gian xảy ra vụ tai nạn. “Hai nhân chứng bổ sung” trong tháng 12/2019 đã khai rằng chiếc Ferrari chỉ di chuyển với vận tốc 50-60km/h ở thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Quyết định này khiến vụ việc lại trở thành tâm điểm chú ý của công chúng, đặc biệt những người có ý kiến cho rằng hệ thống pháp lý của nước này ưu tiên người giàu có. Thậm chí còn xuất hiện lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Red Bull.
Giảng viên tại Đại học Siam – ông Ekachai Chainuvati - nhận định: “Quan điểm của công chúng là đang tồn tại tiêu chuẩn khác biệt giữa người giàu và người nghèo”.
Kể từ đó đến nay, công chúng gia tăng sức ép đòi công lý, đặc biệt là sau cái chết của nhân chứng then chốt Jaruchart Mardthong vào ngày 30/7 trong một vụ tai nạn giao thông. Trước đó chỉ một ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha ra lệnh điều tra lại việc hủy truy tố Vorayuth. Ông Prayut Chan-ocha cam kết "đảm bảo công bằng để xã hội Thái Lan không có phân chia về tầng lớp xã hội". Đến ngày 20/8, cảnh sát vẫn có thể thẩm vấn nhân chứng và gửi báo cáo tới OAG.
Công ty mẹ của thương hiệu Thai Red Bull – tập đoàn TCP - đã phải tuyên bố Vorayuth không đóng bất cứ vai trò nào trong quản lý và hoạt động thường ngày của TCP. Anh ta cũng không phải là cổ đông tại TCP.