Những bài thi tự luận điểm cao sẽ mang ra chấm kiểm tra

Vừa qua, Bộ Công an đã quyết định khởi tố, bắt giam 3 giáo viên THPT ở Hòa Bình do có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo các giám khảo thực hiện chấm thi môn tự luận trái quy chế thi. Điều này làm dấy lên lo ngại viễn cảnh sửa điểm khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giao cho địa phương chấm môn thi tự luận trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Tin Tức, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) cho biết: “Việc giao chấm thi môn Ngữ văn cho các Sở Giáo dục và Đào tạo chấm thi là phù hợp với tình hình thực tiễn. Bởi, trên thực tế không có nhiều trường ĐH có đủ đội ngũ giảng viên để có thể chấm được môn Ngữ văn. Nếu thực hiện, các trường vẫn phải mời giáo viên Ngữ văn từ các trường THPT của các Sở GD – ĐT tham gia chấm. Tuy nhiên, khi thực hiện việc giao chấm môn tự luận cho địa phương, Bộ GD – ĐT có các phương án đi kèm để đảm bảo sự nghiêm minh”.

Chú thích ảnh
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Lê Vân

Nói về những giải pháp cho việc chấm thi môn tự luận đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan, ông Mai Văn Trinh cho biết: Quy chế tiếp tục quy định thực hiện chấm thi môn tự luận phải theo 2 vòng độc lập. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất và cán bộ chấm thi lần thứ hai ngồi ở 2 khu vực chấm thi khác nhau. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất ghi kết quả chấm vào phiếu chấm cá nhân, gạch bỏ những chỗ để trống trên tờ giấy thi, ngoài ra không được để lại dấu vết gì trên tờ giấy thi của thí sinh. Cán bộ chấm thi lần thứ 2 chấm trực tiếp trên bài thi, phiếu ghi điểm.

Việc bảo quản bài thi tự luận của thí sinh đảm bảo theo quy định có camera giám sát và các quy định về an ninh đi kèm. Bên cạnh đó, thực hiện cách ly cán bộ làm phách để đảm bảo bảo mật số phách của các bài thi. Khu vực chấm thi cũng có camera an ninh. Tiến hành bốc thăm để giao túi bài thi cho cán bộ chấm thi chứ không phải cán bộ chấm thi thích chấm túi bài thi nào là chấm. Xử lý chênh lệch kết quả giữa hai lần chấm thi được thực hiện theo quy chế thi.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Năm nay, Bộ GD – ĐT tiếp tục thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với tiến độ chấm hai vòng độc lập để kịp thời phát hiện việc có chấm đều tay hay không, có sai sót hay bất thường gì không. Quy chế cũng quy định chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi Ngữ văn; trong đó, những bài thi điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa các gian lận hay sai sót trong khi chấm thi”.

Mặt khác, tăng cường vai trò giám sát của Bộ GD- ĐT đối với công tác chấm tự luận. Trong đó, tập trung giám sát, thanh tra thực hiện các bước trong quy trình chấm thi như việc bốc thăm để giao túi đựng bài thi, chấm hai vòng độc lập, xử lý kết quả chấm thi giữa các vòng, chấm kiểm tra…Việc thanh tra, giám sát này có sự tham gia của cán bộ các trường đại học, cao đẳng. Hơn nữa, lãnh đạo trường đại học với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng thi cũng sẽ phát huy vai trò trong các khâu của Kỳ thi tại Hội đồng thi, trong đó có khâu chấm thi. Việc nhập điểm thi tự luận cũng nhập theo hai vòng độc lập; sau đó sẽ được phần mềm chạy đối sánh để đảm bảo không có sai sót thì mới được nhập điểm lên hệ thống quản lý thi; yêu cầu này là bắt buộc. Ngoài ra, thực hiện khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận.

Sau khi có kết quả thi, Bộ sẽ phân tích thống kê dữ liệu kết quả thi đối với từng Hội đồng thi, nếu có bất thường sẽ chấm thẩm định các bài thi tự luận.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, những năm qua việc ra đề mở đã đáp ứng được mục tiêu đổi mới dạy học và thi môn Ngữ văn. Đề thi nhằm phát huy tính tích cực, tính sáng tạo và khả năng trình bày vấn đề của học sinh. Đề dạng mở thì hướng dẫn chấm cũng mở, đòi hỏi yêu cầu cao hơn năng lực của người chấm.

Tuy nhiên, dù là đáp án mở nhưng vẫn yêu cầu thí sinh phải trả lời được những nội dung cơ bản mà đề thi đòi hỏi. Bên cạnh đó, các em với kiến thức, kỹ năng của mình sẽ có những cách thức diễn đạt, trình bày vấn đề ở các dạng thức, mức độ khác nhau. Những phân tích, nhận định, trình bày của các em sẽ khác nhau, nhưng nếu đáp ứng yêu cầu của câu hỏi, không vi phạm pháp luật, không vi phạm thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam thì sẽ được tính điểm.

 

Lê Vân/Báo Tin Tức
Cơ cấu thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019
Cơ cấu thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 cả nước có hơn 886.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, giảm gần 40.000 TS so với kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN