Nhận định của tổ Xã hội và tổ Khoa học tự nhiên, Hệ thống giáo dục HOCMAI thì bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội được phân bổ các môn thi thành phần bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Trong đó, 90% câu hỏi vẫn thuộc chương trình lớp 12, 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Các môn thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã công bố.
Về độ khó của các bài thi thành phần: 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu ở mức độ nhận biết chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, một số ít rơi vào lớp 11.
Đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản
Theo tổ Xã hội, hệ thống giáo dục HOCMAI: Phần lớn câu hỏi của bài thi Khoa học xã hội là lớp 12 thuộc chương trình học kì I. Đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản.
Về những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao của môn Lịch sử: Có khoảng 20% tổng số câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Một số câu hỏi khó như: Câu 31, câu 34, câu 39. Đây là những câu hỏi so sánh hoặc phân tích, học sinh phải hiểu bản chất của sự kiện và có cái nhìn khái quát các sự kiện mới có thể trả lời được. Các câu hỏi đều tập trung vào đặc trưng của các sự kiện lịch sử, không đi sâu vào chi tiết. Nội dung các câu hỏi cũng là những vấn đề rất quen thuộc với học sinh, đã xuất hiện nhiều trong các đề thi trước đó.
Môn Địa lý: Có đến 40% câu hỏi thực hành cao là cơ hội lấy điểm cho học sinh. Hơn 50% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu thuộc phần sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam để trả lời. Những nội dung còn lại đều là những quy luật cơ bản của địa lí. Một số câu hỏi khó như câu 68, 71, 74. Trong đó, câu 68 là câu thực hành kĩ năng Địa lý, học sinh phải nắm được công thức tính tỷ lệ gia tăng tự nhiên của dân số, sau đó phải so sánh giữa các quốc gia. Những câu còn lại đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tế kết hợp với những kiến thức đã học để trả lời.
Ở môn Giáo dục công dân: Đề bài vẫn đảm bảo tính thời sự khi đưa những vấn đề trong cuộc sống vào các câu hỏi tình huống: Câu 106, câu 111. Tỷ lệ câu hỏi thực hành giảm so với đề thi THPT quốc gia 2019, chỉ còn 25% (đề 2019 là 37,5%).
Các câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu đều tập trung vào nội dung của các quyền của công dân, hoặc các khái niệm cơ bản của quá trình lao động sản xuất. Các câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao là những câu hỏi yêu cầu giải quyết tình huống thuộc các chuyên đề: Thực hiện pháp luật, quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội; công dân với các quyền tự do cơ bản. Một số câu hỏi khó như: Câu 115, 117 là những câu hỏi vừa chứa yếu tố phủ định, hoặc kết hợp nhiều yêu cầu, học sinh cần phân tích kĩ để tìm ra đáp án đúng.
Bài thi Khoa học tự nhiên đề cao tính vận dụng
Riêng môn Hóa học của bài thi Khoa học tự nhiên, do đặc thù môn học nên chỉ có 15% câu hỏi thuộc lớp 11, còn lại 85% câu hỏi thuộc lớp 12. Các câu hỏi thuộc lớp 12 phần lớn nằm ở chương trình học kì I.
Có khoảng 10% câu hỏi môn Vật lý rơi vào các chương "Dao động cơ", "Sóng cơ" và "Điện xoay chiều", thuộc chương trình Vật lý lớp 12 như các năm trước đó.
Câu hỏi vận dụng cao thuộc chương "Dao động cơ" là một câu hỏi khá quen thuộc về dao động của con lắc đơn trong điện trường. Câu vận dụng cao thuộc chương "Sóng cơ" cũng là một bài toán không mới về khoảng cách trong giao thoa sóng.
Đa phần các câu vận dụng cao tập trung ở chương "Điện xoay chiều" (2 câu), nằm trong phần kiến thức về mạch điện xoay chiều R, L, C có các thông số thay đổi, đồ thị điện.
Ở môn Hóa học, 12,5% câu hỏi (5 câu) của đề thi ở mức độ vận dụng cao. Trong 5 câu này không có câu nào thuộc kiến thức lớp 11, các câu tập trung vào nội dung chương trình học kì I lớp 12 (este-lipit, amin-amino axit-protein, đại cương kim loại). Các câu hỏi khó và cực khó là các câu 76, 77, 78, 79, 80. Trong 5 câu ở mức độ vận dụng cao thì có đến 3 câu thuộc chương este – lipit, là chương thuộc chương trình học kì I lớp 12.
Điều đặc biệt là tương tự như đề thi THPT quốc gia năm 2019 và khác với đề thi các năm trước, đề thi có 1 câu liên quan đến thực hành thí nghiệm ở mức độ vận dụng cao, đòi hỏi học sinh phải hiểu bản chất thí nghiệm, các thao tác thực hành thí nghiệm cũng như có khả năng suy luận mới làm được câu hỏi này.
Ở môn Sinh học, 30% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao, thuộc chuyên đề "Cơ chế di truyền và biến dị", "Quy luật di truyền", "Di truyền quần thể" và "Di truyền người". Các câu hỏi khó và cực khó là các câu 117, 118, 119, 120, chứa nhiều dữ liệu gây rối, học sinh cần tỉnh táo mới có thể hoàn thành.