Năm học 2019-2020, toàn tỉnh Hà Nam có 8.194 học sinh lớp 12 (trong đó có 7.627 học sinh khối THPT và 567 học viên khối Giáo dục thường xuyên). Để công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đúng mục đích, đạt hiệu quả, các trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng (giỏi, khá, trung bình, yếu, kém) để có phương án ôn tập phù hợp. Trên cơ sở phân bổ chương trình, nhất là với các môn được chọn thi, các tổ, nhóm chuyên môn trong các trường xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng, giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi; nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong cả quá trình dạy học và ôn luyện thi.
Với tinh thần chủ động, Trường THPT Phủ Lý A đã sớm hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức ôn tập có điều chỉnh sau kỳ nghỉ do ảnh hưởng dịch COVID-19. Năm học này, nhà trường có 465 học sinh khối 12. Căn cứ vào học lực và theo nguyện vọng, nhu cầu dự thi của học sinh, nhà trường đã phân tách các lớp thành lớp ôn tập theo 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và các tổ hợp bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, GDCD). Trường THPT Phủ Lý A hiện có 40,5% học sinh đăng ký học ôn thi theo tổ hợp Khoa học tự nhiên và 59,5% học sinh đăng ký học ôn thi theo tổ hợp Khoa học xã hội. Sau khi có đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn phân tích đề thi để thấy được mức độ và tỷ lệ các phần ở các khối, định hướng cho học sinh tìm hiểu về ma trận đề cũng như ra đề để các em tự luyện tập; khi xây dựng chương trình ôn tập phải phân loại được học sinh phù hợp với năng lực và nguyện vọng tổ hợp môn thi của học sinh.
Em Bùi Khánh Huyền, lớp 12 A Trường THPT Phủ Lý A cho biết: “Em đang học theo khối D, khi làm thử bộ đề thi minh họa năm nay được các thầy cô chấm điểm khá cao. Em nhận thấy, đề thi năm nay có sự phân hóa nhất định, không khó quá và không dễ quá. Trong đó, phần dễ nhiều hơn nên rất dễ mắc lỗi ở phần kiến thức cơ bản. Vì vậy, em đã chú trọng học kỹ, ôn kỹ thêm các kiến thức cơ bản song song với việc giải các phần nâng cao để hôm sau tự tin làm bài thi thật tốt hơn”.
Theo kế hoạch, việc ôn thi được Trường THPT Phủ Lý A tổ chức bắt đầu từ ngày 29/6 đến 3/8, phân công cụ thể về giáo viên cho cả quá trình ôn thi nhằm làm tốt mục tiêu: ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa những sai sót thường gặp cho học sinh và dạy ôn theo chuyên đề, chuẩn kiến thức và theo bộ đề.
Cô giáo Nguyễn Thị Vân - Hiệu phó Trường THPT Phủ Lý A cho biết: Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên nâng cao ý thức đổi mới phương pháp dạy. Để học sinh có thể lĩnh hội tối đa lượng kiến thức theo đúng năng lực, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch dạy ôn cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng luyện đề với học sinh khá - giỏi và tập trung củng cố kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng cho học sinh có học lực yếu hơn.
Với Trường THPT Kim Bảng C, năm học 2019-2020, có 163/360 học sinh khối 12 đăng ký dự thi tổ hợp bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh). Ngay từ đầu năm, Ban giám hiệu nhà trường đã khuyến khích học sinh học đều tất cả các môn nên khi có chủ trương của Bộ về hình thức thi Trung học phổ thông thì nhà trường và học sinh đều không bị động. Trường chủ trương là học đến đâu ôn tập chắc kiến thức đến đó và hiện tại vẫn duy trì việc dạy học, ôn tập cho các em, luôn sẵn sàng trong mọi hình huống. Đến thời điểm này, nhà trường đang tích cực công tác tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2020 với mục tiêu: hoàn thành chương trình chính khóa khối 12 theo quy định, tiến hành ôn tập kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học có hiệu quả, tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tinh giản về nội dung và thay đổi về hình thức thi, đề thi minh họa năm nay được đánh giá nhẹ hơn, cơ bản hơn nhưng vẫn đảm bảo tính công bằng, khách quan, trung thực và đánh giá đúng năng lực học sinh. Em Mai Văn Dũng, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Kim Bảng C cho biết: Đề thi tham khảo năm nay trọng tâm kiến thức nằm ở chương trình học kì 1 của lớp 12. Số lượng câu hỏi khó cũng tập trung chủ yếu vào học kì 1, trong khi số lượng câu hỏi chương trình lớp 11 vẫn giữ ổn định như những năm trước khoảng 1 điểm. Về mức phân hóa đề thi có giảm so với năm trước về câu hỏi khó.
Cô Nguyễn Thị Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Bảng C cho biết thêm: Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên nâng cao ý thức đổi mới phương pháp dạy. Để học sinh có thể lĩnh hội tối đa lượng kiến thức theo đúng năng lực, nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy ôn cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng luyện đề với học sinh khá - giỏi và tập trung củng cố kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng cho học sinh có học lực yếu hơn.
Ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam chia sẻ: Sở đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện nghiêm túc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy ở học kỳ 2 năm học 2019-2020; đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, đúng quy chế; bám sát đề thi minh họa để xây dựng chương trình, kế hoạch ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi Hà Nam đã xây dựng các chủ đề ôn tập trên truyền hình từ ngay khi nghỉ học vì dịch bệnh, nên đã truyền tải đầy đủ các nội dung kiến thức và ôn tập cho các em.
Thực tế cho thấy, đến thời điểm này hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Nam và trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên khác đều chủ động trong mọi tình huống để tạo điều kiện tốt nhất, nỗ lực ôn tập đạt kết quả cao nhất cho các em học sinh. Ngoài ra, các trường còn xây dựng kế hoạch tổ chức thi thử, đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT về cả cách thức tổ chức, bài thi, cách tính điểm, cách làm bài. Kết quả thi làm căn cứ cho các trường trong việc hoàn thiện công tác bố trí, sắp xếp, tổ chức ôn tập, giúp học sinh có thêm kinh nghiệm thi cử cho kì thi sắp tới.