Dạy học trực tuyến tiến tới luật hoá trước thềm năm học mới  

Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 3/6, một số địa phương đề xuất cần tổ chức bàn bản và có hướng dẫn riêng cho hoạt động dạy học trực tuyến.

Lần đầu tiên triển khai dạy trực tuyến trên cả nước 

Trong giai đoạn dịch COVID-19, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với các bộ, ngành, địa phương... chung tay thực hiện khẩu hiệu “Tạm dừng đến trường, không dừng học”.       

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Mặc dù vừa qua là giai đoạn khó khăn, nhưng cũng là cơ hội tốt để ứng dụng công nghệ trong dạy và học. Dạy học từ xa được triển khai từ lâu,nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây lần đầu tiên.      

Tuy nhiên, một số địa phương cho rằng, nếu coi dạy học trực tuyến là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, thì Bộ cần hoàn thiện về quy chế, cũng như có các hướng dẫn triển khai.

Ông Lê Ngọc Quang,  Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Vừa qua, Hà Nội đã tổ chức dạy học trực tuyến qua sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, với sự tiếp sóng của 12 tỉnh, thành; thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh. Tuy nhiên, hình thức này vẫn chưa thể triển khai đồng bộ được do gặp những vấn đề khó khăn như đường truyền. Vẫn có nhiều gia đình còn khó khăn, chưa đủ điều kiện phục vụ việc học trực tuyến. Bên cạnh đó, cơ sở pháp lý cho việc dạy học này còn thiếu.    

Còn bà Nguyễn Thị Thuý, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết: Ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới Quảng Ninh rất sớm và rõ nét. Việc dạy và học trực tuyến được tiến hành sớm, nhưng đường truyền vẫn chưa được nâng cấp, thường xuyên trong tình trạng bị nghẽn mạng. Trong khi đó, nhiều nơi học sinh chưa có đủ trang thiết bị phục vụ học tập. Phần mềm triển khai dạy trực tuyến đã đáp ứng phần nào nhưng chưa đầy đủ.      

“Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành hành lang pháp lý trong dạy học trực tuyến, chỉ đạo Bộ ngành liên quan hỗ trợ dạy học trực tuyến về công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu trong dạy và học”, bà Nguyễn Thị Thuý đề xuất.       

Cơ sở để xây dựng luật

Việc triển khai dạy học trực tuyến được bắt đầu từ bậc mầm non đến đại học. Cụ thể, bậc mầm non đã có những hướng dẫn trực tuyến qua VTV7, VTV1 tới phụ huynh về việc chăm sóc trẻ tại gia đình trong những ngày nghỉ vì dịch. Ở một số nơi đã xây dựng video clip hướng dẫn cho cha mẹ trẻ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Mầm non, thì những video này mới là tự phát, chưa có kiểm định chuyên môn.  

“Để triển khai việc dạy trực tuyến này, Vụ đang xây dựng dự thảo về ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ tài nguyên số hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục”, ông Nguyễn Bá Minh nói.  

Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học, ông Thái Văn Tài, cho biết: Bộ trưởng đã giao Cục Công nghệ thông tin hoàn thiện quy chế quản lý dạy học trự tuyến trong thời gian tới. Quy chế tạo ra hành lang pháp lý, hình thức dạy học trực tuyến được luật hoá, quy phạm hoá và được công nhận kết quả. Sau đó, Vụ sẽ xây dựng thông tư và có văn bản hướng dẫn về kỹ thuật, điều kiện đảm bảo việc dạy và học. 

Theo ông Thái Văn Tài, hiện nay, một số thầy cô nhầm lẫn dạy trực tuyến và dạy học qua một số phần mềm. Do đó, rất cần quy định dạy học trực tuyến như thế nào và quy định trách nhiệm của Sở, phòng GD&ĐT, nhà trường, cũng như các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh.     

“Vụ Giáo dục Tiểu học sẽ hoàn thiện dự thảo thông tư này trước thềm năm học mới để lấy ý kiến các nhà giáo, Sở GD&ĐT, nhà trường về vấn đề này”, ông Thái Văn Tài cho biết.    

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành Giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ,  đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch, mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học. Hoạt động dạy và học trực tuyến cũng giải phóng năng lượng lớn cho thầy cô, rất nhiều thủ tục hành chính được giảm, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên.   

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, việc triển khai dạy học trực tuyến cũng còn những điểm hạn chế cần khắc phục, trong đó làm sao để đảm bảo môi trường học an toàn cho học sinh.   

 “Ngành GD&ĐT coi đây là cơ hội cùng nhau quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Tới đây khi triển khai chương trình mới, Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc cùng với tiếng Anh. Chúng ta có thế hệ công dân toàn cầu, năng lực cạnh tranh tốt”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.     

Được biết, Bộ GD&ĐT tổ chức thí điểm mô hình dạy học trực tuyến tại 5 tỉnh với khoảng 20 trường học, qua đó rút kinh nghiệm nhân rộng, với sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều công ty công nghệ lớn, các nhà mạng.

Lê Vân/ Báo Tin tức
Dạy học trực tuyến thời COVID-19 - Bài cuối: Xu hướng toàn cầu
Dạy học trực tuyến thời COVID-19 - Bài cuối: Xu hướng toàn cầu

“Làm thế nào để dạy học trực tuyến hiệu quả” luôn là câu hỏi của mỗi nhà trường, giáo viên, phụ huynh đang áp dụng phương thức này. Nhưng trên hết, từ đợt dịch COVID-19 này, ngành Giáo dục cần xây dựng hàng lang pháp lý để phát huy hình thức dạy học này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN