Các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang tích cực triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo hoạt động dạy và học tại các nhà trường. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành sáp nhập các cơ sở giáo dục Mầm non, Phổ thông ở một số địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh để tận dụng đội ngũ giáo viên thừa và thiếu cục bộ giữa các huyện, thành phố và giữa các trường. Sở đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tổ chức tuyển giáo viên, đảm bảo tối thiểu có 2 giáo viên/lớp Mầm non, 1 giáo viên văn hóa/lớp Tiểu học; xem xét và đánh giá kỹ để giảm đầu lớp, tăng sĩ số học sinh ở những trường thiếu giáo viên.
Việc thiếu giáo viên chủ yếu diễn ra ở các thành phố, khu công nghiệp và khu tập trung dân cư, nơi có đông đảo lao động trẻ từ nhiều địa phương đến sinh sống. Họ đang trong độ tuổi sinh đẻ, dẫn đến tỷ lệ trẻ sinh ra và đến trường tăng cao. Mặt khác, thu nhập của người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng được cải thiện (nhiều nơi đạt 7-8 triệu đồng/người/tháng). Trong khi đó, các giáo viên hợp đồng mới vào nghề thu nhập lại thấp nên đã bỏ việc ở các trường để đi tìm công việc khác có thu nhập cao hơn, Thực tế này đòi hỏi các ngành chức năng cần xem xét, có cơ chế chính sách đãi ngộ phù hợp để giữ chân giáo viên, nhất là giáo viên hợp đồng. Qua đó, tránh tình trạng dư thừa giáo viên khi số lượng trường lớp, số lượng học sinh ổn định trong những năm tới.