'Bí kíp' chọn câu, phân bố thời gian để đạt điểm cao môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cô Nguyễn Thị Diệu Anh, giáo viên môn Toán, Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ giúp thí sinh phân loại mức độ các câu hỏi trong bài thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT.  

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Anh, Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ về cách làm bài môn Toán: 

Theo cô giáo Nguyễn Thị Diệu Anh, để lấy được điểm cao môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, với 35 - 45 phút đầu tiên, học sinh phải làm được 35 - 37 câu hỏi trong đề thi. Những câu hỏi này thuộc phần kiến thức cơ bản, mỗi câu chỉ có 1 hoặc nhiều lắm là 2  đơn vị kiến thức. Để làm được các câu hỏi này, học sinh không nhất thiết phải dùng máy tính cầm tay.  Nếu có sử dụng thì vẫn phải hiểu được những kiến thức ở đó, mới làm được phần sau (câu vận dụng).

Tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Diệu Anh đặc biệt lưu ý phần này: Nếu học sinh không luyện tập tốt các kiến thức cơ bản sẽ dẫn đến ngộ nhận câu hỏi và trả lời vào các đáp án nhiễu. Các đáp án nhiễu này chủ yếu dựa trên những sai lầm căn bản của học sinh. Học sinh luyện tập tốt các câu hỏi này thì mới hy vọng đạt điểm cao.  

Những câu hỏi phía sau là để phân loại học sinh, cô Nguyễn Thị Diệu Anh cho biết: “Các em cần dành thời gian từ 45 - 55 phút cho các câu hỏi sau đó. Trong loạt câu hỏi còn lại, nếu các em đang làm mà gặp phải những câu hỏi vướng mắc thì cần dừng lại và rà soát theo quy tắc: Câu nào thuộc lớp bài toán quen làm trước, câu nào lạ làm sau. Trong lúc các em còn bình tĩnh thì việc trả lời chính xác những câu hỏi trong phạm vi của mình sẽ mang lại hiệu quả tốt".  

Cô Nguyễn Thị Diệu Anh cho rằng: Học sinh nên chia làm 3 mức độ với những câu hỏi này: Thứ nhất là học sinh chọn  làm trước bài toán quen, từng được luyện giải như trên đã nói. Đây là những câu hỏi chủ yếu kiểm tra học sinh vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng một cách chính xác. Đến loại câu mức độ thứ hai là loại bài toán  yêu cầu học sinh phải có trực giác nhạy bén, thông minh, có khả năng liên kết thông số thông tin. Từ bài toán lạ, các em phát hiện ra bài toán quen để làm và chọn đáp án. Mức độ 3 với mỗi học sinh thực ra là câu loại 2 nhưng đã sau vài phút không tìm được liên kết, đường lốí giải nên đã lại để lại cuối cùng. Lúc cuối này, học sinh quay lại thì nên cố gắng quy về xét các trường hợp riêng, thử  để loại trừ, cùng các mẹo sử dụng máy tính cầm tay để có thể lựa chọn được một đáp án, phù hợp với cách hỏi của câu hỏi trắc nghiệm đã có 4 phương án lựa chọn. Học sinh cần phân chia thời gian không nên  bỏ qua câu hỏi nào trong đề, dù là câu hỏi lạ.

Cô Diệu Anh cũng nói thêm: “Học sinh điểm xuất sắc thường đã luyện  làm rất nhanh và chính xác 35- 37 câu hỏi đầu tiên với ít thời gian hơn rất  nhiều so với mốc tối đa 35 đến 45 phút,  để có thể dành được thật nhiều thời gian cho những câu hỏi vận dụng phân loại”.

 

Lê Vân - Lê Phú/Báo Tin tức
Thi tốt nghiệp THPT 2022: Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi
Thi tốt nghiệp THPT 2022: Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi

Máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN